ผู้เชี่ยวชาญชี้ภารกิจเยือนอินโดฯของ"ฮิลลารี คลินตัน"ช่วยกระชับสัมพันธ์ระหว่างปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวว่า การเดินทางเยือนอินโดนีเซียของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐนับเป็นนิมิตรหมายอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอินโดนีเซียให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างบทความของนายยูซุฟ วานานดี เจ้าหน้าที่อาวุโสจากศูนย์การศึกษาด้านยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ของอินโดนีเซียที่เขียนลงในนสพ.จาการ์ต้าโพสต์ฉบับวันนี้ เพื่อต้อนรับการเดินทางเยือนอินโดนีเซียของนางคลินตันว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ดำรงอยู่ได้ภายใต้ระบบเศรษฐกิจและกำลังทหารที่มีเสถียรภาพ

"ด้วยความที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีชุมชนชาวมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อินโดนีเซียจึงเป็นต้นแบบสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าประชากรชาวโลกมุสลิมสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างเสมอภาค ภายใต้กรอบการพัฒนาประชาธิปไตยและการพัฒนาระบบเศรษฐกิจในโลกยุคใหม่

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สหรัฐสามารถเสริมสร้างความมั่นคงทางภูมิภาคในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก สนับสนุนสันติภาพทางทะเล รวมถึงการคานอำนาจของประเทศต่างๆในภูมิภาค และฟื้นคืนความเชื่อมั่นในโลกมุสลิม ตลอดจนพัฒนาความร่วมมือในการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายและขบวนการหัวรุนแรงให้แข็งแกร่งมากขึ้น ผ่านการกระชับความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์กับอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ