"โอบามา"ลงนามคำสั่งส่งทหารสหรัฐอีก 17,000 รายไปอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ลงนามคำสั่งเพิ่มกองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานอีก 17,000 ราย ชี้สงครามที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานนั้น สหรัฐยังคงเป็นฝ่ายที่มีโอกาสจะได้รับชัยชนะ กองกำลังทหารเพียงอย่างเดียวคงจะไม่สามารถรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่มตอลีบันได้ แต่การส่งทหารเข้าไปเพิ่มเติมจะช่วยรับประกันความมั่นใจว่า จะไม่มีการเปิดฉากโจมตีพื้นที่ในอเมริกาเหนือ

โอบามาย้ำว่า การใช้ยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมควบคู่ไปกับการทูตจะสามารถหยุดยั้งกลุ่มตาลีบันและการแพร่กระจายของลัทธิความรุนแรงได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศเพิ่มกองกำลังทหารของโอบามาครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินใจด้านกลาโหมที่สำคัญเป็นครั้งแรกหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ซึ่งนายโอบามาเคยให้คำมั่นว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการทหารจากอิรักไปยังอัฟกานิสถาน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์กลางของการสู้รบกับกลุ่มก่อการร้าย

โอบามามีกำหนดเดินทางเยือนกรุงอ็อตตาว่า แคนาดาในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ และมีแผนที่จะเจรจาเรื่องอัฟกานิสถานกับนายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา ขณะที่แคนาดามีกำหนดถอนกองกำลังทหารทั้งหมดในอัฟกานิสถาน 2,800 ในช่วงกลางปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ