"ฮิลลารี คลินตัน"เดินทางถึงอินโดนีเซียแล้ว หวังเป็นสะพานเชื่อมโลกมุสลิม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียแล้ววันนี้ นับเป็นจุดหมายที่สองในการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย 4 ประเทศ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

นางคลินตันมีกำหนดการเข้าพบและหารือกับประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆของอินโดนีเซีย ก่อนที่จะออกเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ในวันพรุ่งนี้และปิดท้ายที่ประเทศจีน

สำหรับประเด็นที่คาดว่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือกันนั้น ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอินโดนีเซีย และกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง โดยสหรัฐหวังอาศัยอินโดนีเซียเป็นสะพานเชื่อมสหรัฐกับโลกมุสลิม โดยนางคลินตัน ที่เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจในญี่ปุ่น ได้เพิ่มประเทศอินโดนีเซียเข้าในแผนการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะรมว.ต่างประเทศสหรัฐ เนื่องจากความมุ่งหวังที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับโลกมุสลิม ด้วยเหตุที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชาชนนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก

โดยบทความที่ตีพิมพ์ลงในนสพ.จาการ์ตา โพสต์ ระบุว่า การส่งเสริมความสัมพันธ์กับอินโดนีเซีย จะช่วยให้สหรัฐได้รับความไว้วางใจจากโลกมุสลิมกลับคืนมาอีกครั้ง และจะเป็นการพัฒนากรอบการทำงานในการต่อต้านการก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงต่างๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 2,800 นายประจำการ ณ จุดสำคัญๆทั่วเมืองหลวง ในระหว่างที่คลินตันปฏิบัติภารกิจในกรุงจาการ์ตา

ทั้งนี้ นอกเหนือจากหารือกับ ฮัสซัน วิรายุดา รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย และประธานาธิบดียุดโดโยโนแล้ว นางคลินตันยังมีกำหนดการที่จะเข้าพบนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนด้วย โดยเธอจะเป็นรมว.ต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่มีโอกาสได้ไปเยือนสำนักเลขาธิการอาเซียนซึ่งตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ตา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ