"โอบามา"ต่อสายตรงถึงปธน.อัฟกานิสถาน ยืนยันจะให้ความช่วยเหลือถึงที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้สนทนากับประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มกราคม พร้อมให้คำมั่นว่าสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนอัฟกานิสถานต่อไปในทุกๆด้าน โดยเฉพาะการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย

แถลงการณ์ที่ออกโดยทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานระบุว่า นายโอบามาได้โทรศัพท์พูดคุยกับปธน.คาร์ไซเมื่อคืนนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ได้แก่ ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี การเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานที่กำลังจะมีขึ้น รวมไปถึงสงครามต่อต้านการก่อการร้าย และการทบทวนแผนการทำสงคราม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาเพิ่งลงนามในคำสั่งเพิ่มกองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานอีก 17,000 นาย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐในการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในอัฟกานิสถานภายใต้การนำของคณะทำงานของนายโอบามา และถือเป็นข้อตกลงด้านกลาโหมที่สำคัญครั้งแรกหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

โดยโอบามาได้ให้เหตุผลถึงการส่งทหารไปประจำการเพิ่มว่า เป็นเพราะสหรัฐยังมีโอกาสที่จะได้รับชัยชนะในการทำสงครามในอัฟกานิสถาน และการส่งทหารเข้าไปเพิ่มเติมจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการเปิดฉากโจมตีอเมริกาเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ