ผู้นำมุสลิมในอินโดนีเซียปฏิเสธคำเชิญดินเนอร์กับ"ฮิลลารี คลินตัน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดิน สยามซุดดิน แกนนำมุสลิมในอินโดนีเซีย ปฏิเสธคำเชิญร่วมรับประทานอาหารค่ำกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนอินโดนีเซีย เป็นจุดหมายที่สองในการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย 4 ประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐหวังอาศัยอินโดนีเซียเป็นสะพานเชื่อมสหรัฐกับโลกมุสลิม โดยนางคลินตัน ที่เพิ่งเดินทางถึงกรุงจาการ์ตาเมื่อช่วงบ่ายวันนี้หลังเสร็จสิ้นภารกิจในญี่ปุ่น ได้เพิ่มประเทศอินโดนีเซียเข้าในแผนการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะรมว.ต่างประเทศสหรัฐ เนื่องจากหวังว่าการส่งเสริมความสัมพันธ์กับอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชาชนนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก จะช่วยให้สหรัฐได้รับความไว้วางใจจากประเทศมุสลิมกลับคืนมาอีกครั้ง สมดังเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ได้ให้คำมั่นไว้ในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าแผนการดังกล่าวจะเป็นความพยายามที่เปล่าประโชยน์ เมื่อนายดิน สยามซุดดิน ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวมุสลิมราว 30 ล้านคนในอินโดนีเซีย ได้ปฏิเสธคำเชิญของนาง ตามการรายงานของสำนักข่าวอันทารา

"การรับประทานอาหารโดยปราศจากการสนทนาไม่มีประโยชน์" ประธานกลุ่มมูฮัมมาดิยะห์ ซึ่งเป็นองค์กรอิสลามใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย กล่าวกับสื่อมวลชนในประเทศ พร้อมยังกล่าวด้วยว่า การไปร่วมการประชุมระหว่างศาสนาในออสเตรเลียยังดีกว่ากว่าการรับประทานอาหารราคาแพงกับรมว.ต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐซึ่งเขาเห็นว่าเป็นการเสียเวลาเปล่า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ