มติ พท.ยื่นแน่ญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ กำหนดเป้าหมายในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday February 18, 2009 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดนุพร ปุณณะกันต์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมแกนนำพรรคว่า พรรคมีมติจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 11 มี.ค.นี้ โดยแบ่ง 3 คณะทำงานเตรียมงานยื่นญัตติ โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีข้อสรุปว่าจะกำหนดรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

คณะทำงานทั้ง 3 ชุด ได้แก่ คณะทำงานติดตามการยื่นถอดถอนนายกฯ คณะทำงานยื่นญัตติอภิปรายนายกฯและคณะทำงานยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล

ทั้งนี้ การประชุมพรรคในทุกสัปดาห์นั้นคณะทำงานทั้งสามคณะจะรายงานความคืบหน้าให้ส.ส.รับทราบ โดยพรรคยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้จะไม่มีแต่รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น โดยจะอภิปรายรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งพรรคจะรับฟังข้อมูลการทุจริตและความไม่ชอบมาพากลต่างๆจากสังคม เพื่อรวบรวมข้อมูลเป็นความลับเพื่อประกอบการอภิปราย

นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นที่พรรคจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นมี 5 ประเด็นคือ ด้านความรู้ความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ, ความผิดพลาดจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล, การทุจริต, คุณธรรมและจริยธรรมของคณะรัฐมนตรี และ การบริหารประเทศด้วยความยุติธรรม สมานฉันท์ รักษาประชาธิปไตยตามที่เคยประกาศกับสังคมหรือไม่

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เบื้องต้นฝ่ายค้านวางตัวผู้อภิปรายไว้ประมาณ 12-14 คน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกประเด็นและเนื้อหาในการอภิปราย ซึ่งจะมีการอภิปรายรัฐมนตรีบางคนเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม เช่น เรื่องคู่สมรสที่ไม่ได้จดทะเบียน และการปกปิดบัญชีทรัพย์สินของคู่สมรสที่ไม่ได้จดทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ