"ฮิลลารี คลินตัน"ออกเดินทางเยือนเกาหลีใต้แล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้แล้ว เมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจสองวันในอินโดนีเซีย

โดยในระหว่างปฏิบัติภารกิจในกรุงจาการ์ตา รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะกับประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน และนายฮัสซัน วิรายุดา รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ณ สำนักเลขาธิการอาเซียนซึ่งตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ตาด้วย

ดีโน แพตติ จาลาล โฆษกประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการหารือกันระหว่างนายยุดโดโยโยและนางคลินตันว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้แสดงความชื่นชมอินโดนีเซียสำหรับความพยายามในการสร้างความสามัคคีปรองดองในหมู่ชาวมุสลิม รวมไปถึงส่งเสริมประชาธิปไตย ความทันสมัย และสิทธิสตรี พร้อมทั้งกล่าวยกย่องความเป็นผู้นำของอินโดนีเซียในการประชุมระดับนานาชาติ และความพยายามที่จะต่อสู้กับผลกระทบของภาวะโลกร้อน

ด้านนายยุดโดโยโนได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญของกระบวนการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกให้แก่ชุมชนมุสลิมในอินโดนีเซียที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก

ประธานาธิบดีอินโดฯ ยังได้ชื่นชมแผนการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับโลกมุสลิม พร้อมกับขอให้สหรัฐมีบทบาทมากขึ้นในการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง โดยชี้ว่า การหยุดยิงในกาซ่าขณะนี้ยังเปราะบาง และจำเป็นที่จะต้องทำให้การหยุดยิงดังกล่าวยั่งยืนในระยะยาว

สำหรับด้านเศรษฐกิจนั้น ยุดโดโยโนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 2.01 หมื่นล้านดอลลาร์ และการลงทุนของสหรัฐในอินโดนีเซียมีมูลค่าแตะ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2551 ขณะที่การส่งออกของอินโดนีเซียไปยังสหรัฐลดลงกว่าครึ่ง เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าหลายประเภท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ