เกาหลีใต้ยืนยัน"คิม จอง อิล"ยังคุมบังเหียนเกาหลีเหนือเต็มรูปแบบ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม โย ยุน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ของผู้นำประเทศเกาหลีเหนืออย่างนายคิม จอง อิล ว่า เขายังคงมีอำนาจในการดูแลและควบคุมเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ และตำแหน่งผู้นำของเขาก็ไม่ได้สั่นคลอนลงแต่อย่างใด คิม จอง อิล ยังคงดูแลกิจการงานของรัฐตามปกติ และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงเนื่องการเตรียมความพร้อมเพื่อการแต่งตั้งผู้สืบทอดอำนาจอย่างเป็นทางการ

การที่คิม จอง อิล ออกมายืนยันถึงเรื่องดังกล่าวนั้น เห็นได้ชัดเจนว่า ต้องการลบกระแสความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ถึงแนวโน้มเรื่องความยุ่งยากในการสืบทอดอำนาจในเกาหลีเหนือ เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวเรื่องอาการป่วยของนายคิม จอง อิล มาโดยตลอด

คลินตัน กล่าวว่า หากมีการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้นและหากการสืบทอดอำนาจนั้นเป็นไปอย่างสันติก็ตาม ก็อาจจะทำให้เกิดความผันผวนและกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการยั่วยุขึ้นมาได้ภายในสังคม

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างๆพากันรายงานว่า คิง จอง อุน บุตรชายคนที่ 3 ของคิม จอง อิล ได้รับการคัดเลือกให้มาทำหน้าที่ผู้นำประเทศสืบต่อจากบิดา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ