"สาทิตย์"เผยผลคกก.อิสระสอบสลายม็อบ 7 ต.ค.ไม่ชี้ชัดคนผิด รอฉบับ ป.ป.ช.

ข่าวการเมือง Friday February 20, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลสอบเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ของคณะกรรมการอิสระฯ ที่ตั้งขึ้นในสมัยที่นาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ชี้ชัดว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด ดังนั้น รัฐบาลจึงขอรอดูผลสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) อีกทางหนึ่งก่อน

ผลสอบดังกล่าวได้ระบุถึงปัญหาในการทำงาน เช่น ไม่ได้รับความร่วมมือจากพยานในการให้ปากคำ และระบุด้วยว่าการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมเป็นการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้น โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 343 คน และเสียชีวิต 2 คน แต่ยังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันระหว่างที่มาของการระเบิดและสารที่พบในตัวของผู้เสียชีวิต ส่วนผู้ที่ออกคำสั่งให้สลายม็อบนั้นมีการระบุไว้ด้วยแต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด

ผลสอบดังกล่าวสรุปเป็นเอกสารจำนวน 2,289 แผ่น ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับข้อมูลจากสำนักข้อมูลข่าวสาร ทำเนียบรัฐบาลได้ แต่มีเอกสารบางส่วนที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ได้แก่ รายชื่อพยานที่เกี่ยวข้อง และแผนปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อพยานและการทำงานของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ คณะกรรมการอิสระฯ ยังมีข้อเสนอแนะ ได้แก่ การออกกฎหมายควบคุมการชุมุนม, การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับวิธีการควบคุมฝูงชนทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติ โดยบรรจุเป็นหลักสูตรการศึกษา, ก่อนที่จะเริ่มสลายการชุมนุมต้องประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมรู้ตัวก่อน

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะให้มีการขยายผลการตรวจสอบ โดยขอให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมที่จะไปดำเนินการข้อสรุป และจะรอผลตรวจสอบของ ป.ป.ช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ