นายกฯญี่ปุ่นเตรียมมุ่งหน้าสู่วอชิงตันคืนนี้ เป็นผู้นำต่างชาติคนแรกเยือนทำเนียบขาวตามคำเชิญโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่น จะออกเดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในคืนวันนี้ (ประมาณ 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น) โดยจะเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่ได้เข้าพบกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำเนียบขาว

สำหรับระเบียบวาระการประชุมที่ผู้นำทั้งสองจะหารือร่วมกันนั้น ได้แก่การตอกย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี ด้วยการร่วมมือกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การปราบปรามการก่อการร้าย และการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

อาโสะ ซึ่งกำลังเผชิญกับคะแนนสนับสนุนที่ตกลงเรื่อยๆ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจหลังสงครามที่เลวร้ายที่สุดของญี่ปุ่น จะประกาศแผนการช่วยเหลือปากีสถานครั้งล่าสุด ซึ่งรวมถึงการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นสนับสนุนสหรัฐในการต่อสู้กับการก่อการร้ายในประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นนโยบายต่างประเทศที่โอบามาให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า นายอาโสะจะใช้โอกาสนี้เพื่อส่งสารว่า ญี่ปุ่นจะใช้ศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการเงินที่มีอยู่เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพ และจะหารืออย่างตรงไปตรงมากับโอบามาเกี่ยวกับข้อกำหนด "Buy American" ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ

ทั้งนี้การประชุมระหว่างอาโสะและโอบามาในช่วงเช้าวันอังคารจะมีขึ้นก่อนที่โอบามาจะกล่าวแถลงนโยบายในประเทศและต่างประเทศต่อสภาคองเกรสในค่ำวันเดียวกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างปฏิบัติภารกิจเยือนกรุงโตเกียวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้เป็นตัวแทนของบารัค โอบามา เชิญนายกฯญี่ปุ่นเดินทางเยือนสหรัฐ ซึ่งทำให้อาโสะเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่ได้พบปะกับประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐที่ทำเนียบขาว นับตั้งแต่ที่นายโอบามาทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา โดยโอบามามีโอกาสได้พบและพูดคุยกับกับประธานาธิบดีเฟลิเป กัลเดรอน ของเม็กซิโกที่กรุงวอชิงตันก่อนพิธีสาบานตน และได้พบนายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ ของแคนาดาในกรุงออตตาวา ในโอกาสการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะผู้นำสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ