สมาชิกพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นย้ำลดการพึ่งพาสหรัฐ-เน้นความสัมพันธ์ในระดับที่เท่าเทียมกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูกิโอะ ฮาโตยาม่า เลขาธิการพรรคเดโมเครติค พาร์ตี้ ออฟ เจแปน (DPJ) กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตของญี่ปุ่น หลังจากที่สื่อจับตาว่า พรรคดีพีเจจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นปีนี้และได้ขึ้นเป็นรัฐบาล หลังจากที่คะแนนสนับสนุนครม.ชุดนายทาโร่ อาโสะ นายกฯคนปัจจุบันดิ่งลงเรื่อยๆว่า ญี่ปุ่นควรจะลดการพึ่งพาสหรัฐและหันไปหาประเทศพันธมิตรที่อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมากกว่า พร้อมชี้ว่าที่ผ่านมากว่า 50 ปีนั้น ญี่ปุ่นตามสหรัฐมากเกินไป

ในระหว่างการเดินสายเยือนญี่ปุ่นของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนางฮิลลารีจะเข้าพบบุคคลสำคัญในรัฐบาลแล้ว นางฮิลลารียังได้เข้าพบนายอิชิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน และนายฮาโตยาม่าด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการสวนกระแสขนบธรรมเนียมที่ได้ถือปฏิบัติกันมา นางคลินตันและประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เน้นย้ำมาตลอดถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่สหรัฐมีต่อญี่ปุ่น ขณะที่นายโอซาว่าได้ย้ำกับนางคลินตันว่า หากพรรคดีพีเจได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นก็จะยังคงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับสหรัฐต่อไป

นายฮาโตยาม่า กล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศอยู่ในระดับเท่าเทียมกัน และเชื่อว่าสหรัฐเองก็ต้องการให้เป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ นายทาโร่อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ ซึ่งถือเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่ได้เดินทางไปพบนายโอบามา บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ