โพลล์เผยชาวอเมริกันส่วนใหญ่หนุนโอบามาส่งทหารไปยังอัฟกานิสถานเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดีบารัค โอบามาในการส่งทหารไปประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่มเติมอีก 17,000 นาย แม้จะยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าแผนการดังกล่าวจะได้ผลหรือไม่

ยูเอสเอ ทูเดย์-กัลลัพ โพลล์ ซึ่งได้โทรศัพท์สอบถามความคิดเห็นผู้ใหญ่จำนวน 1,013 คนในระหว่างวันที่ 20-22 ก.พ. แสดงให้เห็นว่า 2 ใน 3 ของผู้ที่ร่วมตอบแบบสำรวจสนับสนุนการเพิ่มกำลังทหารที่ประธานาธิบดีโอบามาได้ออกคำสั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนครึ่งหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาสนับสนุนการตัดสินใจเพิ่มทหารอีก 13,000 นายตามข้อเรียกร้องของเหล่าผู้บัญชาการ ซึ่งจำนวนดังกล่าวจะทำให้กองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นอีกเกือบสองเท่า และเป็นจำนวนเท่ากับทหารที่กำลังจะถูกถอนออกจากอิรัก ขณะที่มีเพียง 1 ใน 4 ที่เห็นว่า โอบามาควรลดจำนวนทหารในอัฟกานิสถานหรือถอนกองกำลังทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจชี้ว่า ชาวอเมริกันมีความเห็นแตกต่างกันต่อคำถามที่ว่าสหรัฐจะสามารถช่วยให้สถานการณ์ในอัฟกานิสถานมีเสถียรภาพได้เพียงพอหรือไม่ เพื่อที่สหรัฐจะได้ถอนทหารทั้งหมดออกจากประเทศภายในสามปีนี้ โดย 49% เชื่อว่าทำได้ และอีก 46% ไม่เชื่อว่าสหรัฐจะทำได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีทหารสหรัฐอยู่ในอัฟกานิสถานประมาณ 34,000 นาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ