โพลล์ชี้คะแนนนิยม"โอบามา"ยังแข็งแกร่ง หลังเข้ารับตำแหน่ง 1 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.นิวยอร์กไทม์รายงานว่า ชาวสหรัฐส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นในบทบาทความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หลังจากที่ได้เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศมาเป็นเวลา 1 เดือน

โพลล์ล่าสุดที่จัดทำโดยนิวยอร์กไทม์/ซีบีเอส นิวส์ระบุว่า กว่า 75% ของผู้ทำแบบสอบถามมีมุมมองในแง่บวกต่อการทำหน้าที่ประธานาธิบดีของโอบาในระยะเวลา 4 ปี และเชื่อว่าเขาจะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่สหรัฐได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังมั่นใจว่าเขามีความสามารถในการตัดสินใจเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจได้ถูกต้อง

ขณะเดียวกัน คะแนนนิยมของโอบามาในสัดส่วน 63% ถือเป็นฐานเสียงที่แข็งแกร่งที่แสดงให้เหตุถึงการสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ตอบแบบสอบถามบางส่วนไม่มั่นใจว่าแผนการดังกล่าวจะช่วยสกัดกั้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ซึ่งโอบามาได้ชี้แจงให้ชาวอเมริกันเข้าใจว่า กว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้นั้นจำเป็นใช้เวลาอีกยาวนาน โดย 53% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจจะเริ่มเห็นผลดีขึ้น ขณะที่กว่า 2 ใน 3 มองว่าระบบเศรษฐกิจจำเป็นต้องได้รับเงินอัดฉีดมากกว่านี้

ชาวอเมริกันที่ทำแบบสำรวจเกือบทั้งหมดเชื่อว่า เม็ดเงินในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อชาวอเมริกันในอนาคต ซึ่ง 65% กล่าวว่า พวกเขามีความวิตกกังวลต่อตัวเลขหนี้สินในประเทศที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราว 75% มีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันมากกว่า

นอกจากนี้ โพลล์ดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่าชาวสหรัฐเริ่มหันมาให้ความสนใจต่อการจ้างงานมากกว่าประเด็นอื่นๆ โดย 40% มองว่าอัตราว่างงานเป็นปัญหาสำคัญที่สุด ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 11% ในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นประชาชนมองว่าประเด็นเรื่องต้นทุนเชื้อเพลิงเป็นปัญหาสำคัญ

ทั้งนี้ คะแนนสนับสนุนการทำงานของโอบามายังทำสถิติสูงกว่าคะแนนนิยมของทั้งอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และบิล คลินตันในสมัยที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐใหม่ๆประมาณ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ