นายกฯญี่ปุ่นยืนยันยังไม่ปรับครม.แม้คะแนนสนับสนุนร่วงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยยังไม่พิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี แม้ว่าโพลล์หลายสำนักจะบ่งชี้ว่าคะแนนสนับสนุนของครม.ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งในปีนี้ เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจถดถอยของประเทศ และเรื่องราวที่เกิดขึ้นในคณะรัฐมนตรีที่นายโซอิชิ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่มีอาการมึนเมาขณะที่แถลงข่าวภายหลังการประชุม G-7

นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ ว่า ขณะนี้ ยังไม่คิดเรื่องการปรับครม. โดยเสียงวิจารณ์นายอาโสะมีมากขึ้นเรื่อยๆหลังจากที่เศรษฐกิจถดถอยมากขึ้นเรื่อยๆ และบริษัทต่างๆ อาทิ โตโยต้า มอเตอร์ โซนี่ คอร์ป ปลดพนักงานออกหลายพันคน ขณะที่อากิระ อามาริ รัฐมนตรีฝ่ายปฏิรูปการบริหารงาน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ครม.ชุดอาโสะจะได้รับประโยชน์จากการปรับครม.

ทั้งนี้ ภาวะชะงักงันทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้หลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับนายอาโสะว่าจะยังสามารถเป็นผู้คว้าชัยในการเลือกตั้งที่จะมีการจัดขึ้นในเดือนก.ย.นี้ได้หรือไม่

นายโอบามากล่าวกับนายอาโสะในฐานะแขกผู้นำจากต่างประเทศคนแรกที่สหรัฐเชิญให้มาเยือนทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า การเชิญนายอาโสะเยือนสหรัฐเป็นคนแรกแสดงให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบร่วมกันว่า จะค้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจโลก และยืนยันว่าจะไม่สนับสนุนนโยบายกีดกันทางการค้า บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ