"ฮิลลารี คลินตัน"ส่งทูตสหรัฐประสานงานกับเอเชียและรัสเซียเรื่องเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะส่งนายสตีเฟน บอสเวิร์ท ทูตสหรัฐ ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลเรื่องเกาหลีเหนือเดินทางไปยังเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และรัสเซียในสัปดาห์หน้า เพื่อผลักดันให้มีการจัดการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ หลังจากที่มีข่าวเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธออกมาโดยตลอดในช่วงนี้

ทูตสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐวางแผนที่จะติดต่อเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้มีการตัดสินใจที่แน่นอนในรายละเอียด

บลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีเหนือเคยให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนก.พ. 2551 ว่า จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานและสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐและญี่ปุ่น แต่การเจรจาได้หยุดชะงักไปหลังจากที่เกาหลีเหนือไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากโครงการนิวเคลียร์ของตนเองไปตรวจสอบ

ความพยายามในการฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายอาจจะยุ่งยากมากขึ้นกว่าเดิม หากว่าเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบการยิงขีปนาวุธ โดยเกาหลีเหนือได้ออกมาเปิดเผยในสัปดาห์นี้แล้วว่า กำลังเตรียมส่งดาวเทียมสื่อสารตามโครงการด้านอวกาศอย่างสันติ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้เตือนว่า การยิงขีปนาวุธหรือดาวเทียมของเกาหลีเหนืออาจจะละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เกาหลีเหนือได้ให้ความเห็นชอบที่จะปฏิบัติตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ