แกนนำ นปช.ประกาศนัดชุมุนมใหญ่และยืดเยื้อที่ทำเนียบรัฐบาลหลังอภิปรายฯ

ข่าวการเมือง Tuesday March 3, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)เตรียมนัดชุมนุมใหญ่และยืดเยื้อที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยระหว่างนี้จะเดินสายจัดการชุมนุมในต่างจังหวัด

"เบื้องต้นจะจัดชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะเป็นช่วงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลา ยืนยันว่าในการชุมนุมครั้งนี้จะชุมนุมแบบยืดเยื้อแน่นอน"นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว

ก่อนหน้านั้น นปช.เตรียมเดินสายจัดการชุมนุมในต่างจังหวัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.ที่ จ.ขอนแก่น, วันที่ 14 มี.ค.ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา, วันที่ 15 มี.ค.ที่ จ.จันทบุรี และวันที่ 22 มี.ค.ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐบาลมนตรี ยืนยันจะโฟนอินไปยังเวทีชุมนุมทุกครั้งอย่างแน่นอน

"ท่านจะพูดถึงประเด็นปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ปัญหาสังคม การเมือง และเรื่องอื่นๆ ที่อยากจะสื่อสารกับประชาชนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว และให้กำลังใจพี่น้องประชาชนในการต่อสู้ต่าง ๆ"นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีโฟนอินมายังงานวัดที่ จ.ขอนแก่น นั้นถือว่าเป็นไปโดยตามธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่เป็นปัญหา เพราะเป็นเรื่องการประสานของ ส.ส.ในพื้นที่

นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีความกังวลใดๆ หากจะมีการโฟนอินของอดีตนายกรัฐมนตรีบ่อยครั้ง เพราะถือเป็นคนไทยคนหนึ่งและไม่ได้พูดทุกวัน เรื่องที่จะพูดก็มาจากประสบการณ์ของคนที่เคยทำงานแก้ไขปัญหาให้ประเทศ ซึ่งควรที่จะรับมากกว่าปฏิเสธอย่างไร้สติ

ส่วนกรณีที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการถอนฟ้อง 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เรื่องละเมิด ขับไล่ออกจากทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร กล่าวว่า พอรับฟังได้ แต่ในคดีที่พันธมิตรฯไปยึดทำเนียบและสนามบินที่มีการแจ้งความทั้งทางแพ่งและอาญา เหตุใดจึงไม่มีการออกหมายจับเพิ่มเติม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตำรวจออกหมายเรียกตามพิธีการเท่านั้น ยังไม่นับรวมคดีอื่นอีกนับร้อยคดี ก็ยังไม่มีความคืบหน้าในการออกหมายจับ

"ผมอยากบอกว่ากรณีที่คนเสื้อแดงชุมนุมล้อมทำเนียบ แล้วได้จับทหารที่เข้ามาปะปนอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมได้นั้น หากมีการแจ้งความหรือออกหมายจับคนเสื้อแดงที่กระทำดังกล่าว ผมจะไปประกันตัวด้วยตัวเองโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส.เป็นประกัน" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ