ผลสำรวจชี้ชาวญี่ปุ่นยังชื่นชอบอดีตนายกฯโคอิซูมิ แม้เริ่มหมดอำนาจทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวญี่ปุ่นเผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร่ โคอิซูมิ ยังคงเป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่สำหรับวงการการเมืองดูเหมือนว่านายโคอิซึมิจะไม่ได้มีอิทธิพลเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

ก่อนหน้านี้นายโคอิซูมิแสดงความไม่พอใจอย่างมากเมื่อนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ วิพากษ์วิจารณ์นโยบายแปรรูปกรมไปรษณีย์ให้เป็นของเอกชนซึ่งนายโคอิซูมิปูทางเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็พยายามหนุนร่างกฎหมายของตัวเองผ่านสภาไดเอทด้วยการใช้คะแนนเสียงของสมาชิกพรรคแอลพีดีซึ่งนายโคอิซูมิเป็นคนรวบรวมมากับมือเมื่อปี 2548

นายโคอิซูมิขู่ว่าจะไม่เข้าออกเสียงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ แต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับมีเพียงแค่นายจิโร่ โอโนะ ส.ส.จากพรรคแอลดีพีเพียงคนเดียวที่งดออกเสียงตามโคอิซูมิ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอิทธิพลของเขาแทบจะไม่มีแล้ว

"สิ่งที่เกิดขึ้นส่งสัญญาณว่าเขาเริ่มหมดอำนาจแล้ว" ยาสุโนริ โซเนะ ศาสตราจารย์ด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยเคโอ กล่าว "ผลที่เกิดขึ้นอาจมีมากกว่านี้หากนายโคอิซูมิไม่ประกาศว่าจะวางมือจากการเมือง แต่ก็คงยังไม่มากพอเมื่อเทียบกับสมัยก่อน"

ถึงกระนั้นนายโคอิซูมิก็ยังเป็นผู้ทรงอิทธิพลในหมู่ประชาชน โดยโพลล์สำรวจความคิดเห็นเผยว่าประชาชนยังเห็นว่าเขาเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีคะแนนนำนายอิจิโร่ โอซาว่า ประธานพรรคดีพีเจ และไม่ต้องพูดถึงนายกรัฐมนตรีอาโสะ ที่คะแนนนิยมกำลังร่วงลงอย่างหนัก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ