นายกฯจีนยืนยันจะปฏิรูปการเมืองอย่างรอบคอบและระมัดระวังตามแนวทางของจีนเอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนจะพัฒนาประชาธิปไตยและระบบกฎหมายมากขึ้น โดยจะมีการปรับโครงสร้างการเมืองอย่างแข็งขันและรอบคอบ ตลอดจนพัฒนาการเมืองแบบประชาธิปไตย และย้ำว่า จีนจำเป็นต้องปรับปรุงสถาบันที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย สนับสนุนประชาธิปไตยในหลายรูปแบบ ขยายช่องทางที่เกี่ยกับประชาธิปไตย และจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ จีนยังจะตัดสินใจ บริหาร และบริหารประเทศภายใต้กฎหมาย และปรับปรุงกลไกเกี่ยวกับการปกครองโดยประชาชนในระดับชุมชน ขยายขอบเขตของการปกครองตนเองในระดับชุมชน ปรับปรุงระบบการบริหารงานในระบบประชาธิปไตยในระดับชุมชน รวมทั้งรับประกัยว่าประชาชนจะมีส่วนร่วมในเรื่องของการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีน ซึ่งมีอายุถึง 60 ปี ยังคงเดินหน้าแบบค่อยเป็นค่อยไปในการปฏิรูปการเมืองเพิ่มเติม และส่งเสริมประชาธิปไตยในแนวทางของจีนเอง

หลี่ จ้างซิง โฆษกของที่ประชุมสมัชชาประชาชนจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า การปฏิรูปทางการเมืองของจีนอาจจะไม่ได้เป็นไปในแนวทางที่นักการเมืองชาติตะวันตกบางส่วนต้องการ แต่การปฏิรูปของจีนจะเป็นไปในลักษณะของการปรับปรุงและพัฒนาลัทธิสังคมนิยมพร้อมๆไปกับลักษณะและคุณสมบัติต่างๆของจีนเอง

หยู เคผิง รองหัวหน้าสำนักงานแปลและรวบรวมข้อมูลกลางจีนและศาสตราจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยดู๊ค กล่าวถึงประชาธิปไตยว่าเป็นระบบที่มีข้อบกพร่องน้อยที่สุดในบรรดาระบบที่สถาบันการเมืองทั้งหมดได้สร้างสรรค์มา และมีการประยุกต์ใช้โดยมนุษย์ เมื่อพูดในเชิงเปรียบเทียบแล้ว ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ดีที่สุดระบบหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษย์ แต่ระยะเวลาในการผลักดันประชาธิปไตยและการจัดการในระดับสถาบันนั้นจะต้องมีการดำเนินการอย่างระมัดระวัง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ