สหรัฐและอังกฤษเตรียมถอนทหาร 16,000 คนออกจากอิรักภายในเดือนก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและอังกฤษเตรียมถอนหทาร 16,000 คนออกจากอิรักภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐที่จะยุติปฏิบัติการสู้รบในอิรักในช่วงระยะเวลา 18 เดือนข้างหน้า โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐจะลดจำนวนทหารในกองกำลังของสหรัฐลง 12,000 ราย ส่วนอังกฤษจะถอนทหารจำนวน 4,000 ราย

พลเอกเรย์ โอเดียโน ผู้บัญชาการกองกำลังนานาชาติในอิรัก กล่าวว่า ตอนนี้จังหวะเวลาและสถานการณ์ต่างๆเอื้ออำนวยให้มีการลดจำนวนทหารในอิรัก การจัดการเลือกตั้งในระดับจังหวัดที่ประสบความสำเร็จแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เพิ่มขึ้นของกองทัพอิรักและตำรวจในการรักษาความปลอดภัย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทีมงานของโอบามาวางแผนที่จะถอนทหารทั้งหมดภายในสิ้นปี 2554 ตามข้อตกลงที่ได้ทำไว้กับรัฐบาลอิรัก ทางด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลจะนำทหารในอิรักกลับประเทศภายในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ โดยยังมีทหารอยู่ช่วยฝึกอบรมทหารอิรักประมาณ 400 ราย

เมื่อปีที่แล้ว สถานการณ์ความรุนแรงในอิรักได้ลดน้อยลง หลังจากที่ผู้นำกลุ่มสุหนี่ได้หันมาต่อต้านกลุ่มอัล-กออิดะห์ ประกอบการเพิ่มจำนวนทหารในกองทัพสหรัฐจำนวนมากตามคำสั่งของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แต่ถึงกระนั่นก็ยังมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นการระเบิดพลีชีพที่เพิ่มเกิดขึ้นในกรุงแบกแดดเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ