เกาหลีเหนือเตือนหากโครงการยิงดาวเทียมถูกขัดขวางจะใช้มาตรการตอบโต้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือออกมาเตือนว่า หากเกาหลีเหนือพบว่ามีการดำเนินการเพื่อขัดขวางการยิงดาวเทียมของประเทศ ซึ่งนานาประเทศคาดการณ์ว่าจะเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธนั้น อาจจะนำไปสู่การตอบโต้จากทางเกาหลีเหนือได้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือที่ไม่เห็นด้วยกับการซ้อมรบของกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ รวมทั้งการประกาศตัดขาดช่องทางการติดต่อสื่อสารด้านการทหารกับเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ว่า หากประเทศใดๆ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ พยายามเข้ามาขัดขวางการยิงดาวเทียมเพื่อสันติในครั้งนี้ กองทัพเกาหลีเหนือจะตอบโต้ทุกวิถีทาง พร้อมประกาศกร้าวว่าการทำลายดาวเทียมของเกาหลีเหนือหมายความถึงการประกาศสงครามอย่างแน่นอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือประกาศว่า กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อยิงดาวเทียม แต่คณะสังเกตการณ์ของนานาประเทศคาดการณ์ว่า การยิงดาวเทียมดังกล่าวจะเป็นการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลมากกว่า

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้สั่งการให้กองทัพเตรียมความพร้อม ในขณะที่กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้จะเริ่มซ้อมรบร่วมกันในวันนี้ โดยกองทัพของเกาหลีเหนือจะตอบโต้หากพบว่ามีการบุกรุกน่านฟ้า เขตแดนทางบกและทางทะเล ซึ่งการซ้อมรบวันนี้ จะมีทหารกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้จำนวน 28,500 คนเข้าร่วมการซ้อมรบ นอกจากนี้ ยังมีกองกำลังของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐในภูมิภาคที่ยังไม่มีการระบุจำนวนที่แน่นอนเข้าร่วมซ้อมรบด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ