ญี่ปุ่นหวังเกาหลีเหนือใช้ความอดกลั้นเรื่องเสียงวิจารณ์โครงการยิงดาวเทียม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือใช้ความอดกลั่น ต่อกรณีการออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะตอบโต้ทุกประเทศที่ขัดขวางโครงการยิงดาวเทียมของประเทศที่หลายฝ่ายมองว่าอาจจะเป้นการทดสองยิงขีปนาวุธ โดยย้ำว่า การยิงดาวเทียมดังกล่าวถือเป็นการละเมิดข้อตกลงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ดังนั้น จึงขอให้เกาหลีเหนืออดกลั้นและยับยั้งการกระทำใดๆที่อาจจะทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

วันนี้ เกาหลีเหนือออกมาเตือนว่า หากเกาหลีเหนือพบว่ามีการดำเนินการเพื่อขัดขวางการยิงดาวเทียมของประเทศ ซึ่งนานาประเทศคาดการณ์ว่าจะเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธนั้น อาจจะนำไปสู่การตอบโต้จากทางเกาหลีเหนือได้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือที่ไม่เห็นด้วยกับการซ้อมรบของกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ รวมทั้งการประกาศตัดขาดช่องทางการติดต่อสื่อสารด้านการทหารกับเกาหลีใต้

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นมีหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงภายใปนระเทศ และกระทรวงได้รวบรวมข้อมูลพร้อมกับเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ ระบุว่า หากเกาหลีเหนือยิงดาวเทียมเมื่อใด ก็จะถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นที่มีอยู่เดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ