กก.บห.เพื่อไทย ให้ยื่นถอดถอนนายกฯ 10 มี.ค./สรุปเป้าอภิปรายรมต.เย็นนี้

ข่าวการเมือง Monday March 9, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย(พท.) มีมติให้ยื่นถอดถอนและอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใน 14 ประเด็น โดยจะยื่นเรื่องถอดถอนต่อประธานวุฒิสภาในวันที่ 10 มี.ค. และจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 11 มี.ค. ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดบ้างนั้น คาดว่าจะมีข้อสรุปในช่วงเย็นวันนี้

"ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 มีนาคม พร้อมยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 มีนาคม...มีทั้งหมด 14 ประเด็น" นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นหลักในการอภิปรายฯ คือ ไม่ยอมสั่ง, นิ่งเฉย, ไม่รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งเชื่อมั่นในหลักฐานที่มีอยู่ทั้งเอกสารของราชการ และภาพจะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเห็นแล้วมั่นใจว่าจะทบทวนท่าทีในการร่วมรัฐบาล

"ขอยืนยันตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุไว้ คือ ไม่วกวน กระชับ และตรงประเด็น" นายคณวัฒน์ กล่าว

ส่วนประเด็นในการยื่นถอดถอนฯ เป็นเรื่องพฤติการณ์บริหารราชการแผ่นดินในทางที่มิชอบ ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่น อีกทั้งมีการทุจริตทั้งก่อนและช่วงบริหารราชการแผ่นดิน

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบให้เสนอชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน เป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 แนบไปกับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มอบหมายให้นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เป็นหัวหน้าคณะทำงานเลือก ส.ส.ที่จะอภิปราย ส่วนกรณีที่มี ส.ส.บางส่วนเสนอความเห็นให้เลื่อนวันยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ออกไปนั้น เรื่องนี้ได้ทำความเข้าใจแล้วเพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพภายในพรรค



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ