จีนคุมเข้มความปลอดภัยในทิเบต เตรียมรับมือเหตุครบรอบ 50 ปีต่อต้านการปกครอง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเพิ่มความเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัย พร้อมเสริมกองกำลังความมั่นคงตามแนวพรมแดนในทิเบต ก่อนจะถึงวันครบรอบ 50 ปีที่ชาวทิเบตลุกฮือขึ้นต่อต้านการปกครองของจีนในวันอังคารที่ 10 มี.ค.นี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรึงกำลังในหลายพื้นของทิเบต เนื่องจากหวั่นเกรงว่าอาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับเมื่อปีก่อนที่มีกลุ่มพระสงฆ์เป็นแกนนำชาวทิเบตลุกฮือประท้วงต่อต้านจีนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีจนทำให้กองกำลังรักษาความปลอดภัยของจีนต้องใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ การที่ชาวทิเบตรวมตัวต่อต้านอำนาจของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2502 นั้นได้ส่งผลให้จีนนำกองกำลังเข้าระงับเหตุจราจลและกดดันให้องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ จนกระทั่งปัจจุบันนี้ได้มีการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในเมืองธรรมศาลา ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย

ด้านนายฟู่ หงอี้ เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมพรมแดนของกระทรวงรักษาความมั่นคงภายในจีนเผยว่า ทางการได้เสริมกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามแนวพรมแดนทิเบต และจะดำเนินการอย่างจริงจังในการปราบปรามเหตุการณ์ความไม่สงบใดๆก็ตามที่อาจเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจอธิปไตยของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ