หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นยืนยันทำหน้าที่ต่อไปแม้เลขาฯส่วนตัวถูกจับพัวพันกองทุนฉาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิชิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (DPJ) ได้ออกมาย้ำกับผู้บริหารพรรคว่า ตนเองจะทำหน้าที่ผู้นำพรรคต่อไป และตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวพันกับเหตุกองทุนอื้อฉาว แม้ว่าเลขานุการของตนเองจะถูกจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี นายโอซาว่าอาจจะต้องวิตกกังวลในช่วงที่อัยการสอบปากคำสมาชิกของพรรคซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ในการประชุมผู้บริหารพรรคที่จัดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ไม่มีสมาชิกพรรคดีพีเจรายใดที่ออกมาเรียกร้องให้นายโอซาว่าลาออกจากตำแหน่ง นายโอซาว่ายืนยันว่าตนเองได้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องกองทุนการเมืองอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับกฎหมายควบคุมกองทุนด้านการเมือง และได้ขอโทษสมากพรรคและประชาชนที่ตั้งความหวังเรื่องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

นายโอซาว่า ซึ่งเป็นตัวเก็งนายกฯญี่ปุ่นคนต่อไปหลังจากที่คะแนนนิยมในครม.ภายใต้การนำของนายทาโร่ อาโสะ นายกฯญี่ปุ่นคนปัจจุบันลดลงเรื่อยๆนั้น กล่าวถึงเป้าหมายของตนเองว่า ต้องการพัฒนาระบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาที่แท้จริงขึ้นมาให้ได้ และหนทางเดียวที่จะทำได้ก็คือการเปลี่ยนรัฐบาล

ทั้งนี้ ต้นตอของเงินบริจาคอื้อฉาวนี้ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นได้รับมาจากบริษัท นิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่น ซึ่งเคยก่อเหตุอื้อฉาวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตามกฎหมายแล้ว การบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองหรือองค์กรบริหารเงินทุนที่เกี่ยวกับการเมืองเป็นเรื่องต้องห้าม

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำขึ้นโดยหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน และโยมิอูริ ชิมบุน ชี้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 50% ต้องการให้หัวหน้าพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน ลาออกจากตำแหน่ง หลังเกิดเหตุอื้อฉาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ