ฝ่ายค้านยื่น 7 ประเด็นถอดถอนนายกฯ แล้ว จงใจใช้อำนาจขัดรธน.ส่อทุจริต

ข่าวการเมือง Wednesday March 11, 2009 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนพรรคเข้ายื่นหนังสือต่อ นายประสบสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากการเป็นนายกรัฐมนตรี

นายพีระพันธ์ กล่าวว่า ส.ส. ทั้ง 158 เสียงของพรรคเพื่อไทย มีความเห็นตรงกันว่า ต้องการยื่นหนังสือถอดถอนนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ก่อนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือส่อในทางทุจริตต่อหน้าที่

"ส.ส.เพื่อไทยทั้งหมด ขอยื่นญัตติถอดถอนนายกรัฐมนตรี โดยยื่นคำร้องต่อท่าน (ประธานวุฒิสภา)" นายพีระพันธ์ กล่าวในระหว่างยื่นหนังสือ

ด้านนายประสบสุข กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือเสนอให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรีในวันนี้แล้ว ทางวุฒิสภาขอเวลา 15 วันเพื่อตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ที่ยื่นถอดถอน และในวันศุกร์ที่ 13 มี.ค.นี้ จะมีการนำเรื่องดังกล่าวหารือในที่ประชุมวุฒิสภา

หนังสือที่ยื่นถอดถอนนายอภิสิทธิ์ ระบุความผิด 7 ประเด็น ได้แก่ กระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญกรณียื่นขอพระราชทานนายกฯ โดยอ้างมาตรา 7, การเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตย, มีพฤติกรรมสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและแต่งตั้งแกนนำพันธมิตรฯเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี,

ฝ่าฝืนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเกี่ยวข้องกับการปกปิดซ่อนเร้นการรับเงินสนับสนุนพรรคจากบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์, ละเลยในการรักษาและปกป้องแผ่นดินไทยกรณีที่กัมพูชาทำถนนบุกรุกเข้ามาในดินแดนไทยเพื่อใช้เป็นทางขึ้นเขาพระวิหาร, ออกเอกสารเท็จต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในการรับรองความเป็นสมาชิกให้กับนายธานินทร์ ใจสมุทร ที่ใช้ในการเลือกตั้งปี 2551

และ สุดท้าย กรณีที่ขอให้บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่ง sms ที่มีข้อความให้ประโยชน์แก่ตัวนายอภิสิทธิ์ไปยังผู้ใช้บริการหลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ทำให้บริษัทเอกชนผู้ให้บริการต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินหลายล้านบาท และเป็นการละเมิดรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการซึ่งขัดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ