โพลล์ซีเอ็นเอ็นชี้คะแนนสนับสนุน"โอบามา" 50 วันแรกยังสดใส สูงกว่าผู้นำในอดีต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาชี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังได้รับคะแนนสนับสนุนในระดับที่สูงอยู่ แม้ว่าจะไม่สูงเท่าช่วงที่เข้ารับตำแหน่ง แต่ก็ถือว่าสูงกว่าคะแนนสนับสนุนประธานาธิบดีคนก่อนๆหน้านี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาในการเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ 50 วันแรก โดยโอบามาได้คะแนนสนับสนุนล่าสุด 61% ขณะที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้คะแนนสนับสนุนที่ 58% ในช่วง 50 วันแรก อดีตประธานาธิบดีบุชผู้ก่อ 56% อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้ไป 53% และอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนที่ 60%

ในช่วงที่สหรัฐต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงนั้น ประเด็นที่ชาวอเมริกันวิตกกังวลอย่างเห็นได้ชัดก็คือ เรื่องเศรษฐกิจ แต่ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นจะไม่ได้มั่นใจในตัวโอบามามากนัก

บิล ชไนเดอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านการเมืองของซีเอ็นเอ็นกล่าวว่า ตลาดวอลล์สตรีทและนักธุรกิจดูเหมือนจะอดทนรอไม่ได้ ต่างเรียกร้องให้มีการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโดยเร็ว แต่ภาคประชาชนกลับมีความอดทนมากกว่า ชาวอเมริกันคิดว่าภาวะถดถอยคงจะเกิดขึ้นนานถึง 2 ปีหรือมากกว่านี้ แต่ขณะนี้พวกเขาก็เชื่อมั่นในความสามารถของประธานาธิบดีที่จะพลิกฟื้นสถานการณ์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ