วิปรัฐบาลคาดกำหนดระยะเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ฝ่ายค้าน 26-27 มี.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 11, 2009 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) คาดกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงระหว่างวันที่ 26-27 มี.ค.นี้ ซึ่งระยะเวลา 2 วันน่าจะเหมาะสมและสอดคล้องกับที่ผ่านค้านระบุว่าจะอภิปรายอย่างกระชับ ด้านประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) เห็นด้วยกับระยะเวลาดังกล่าว ดักคอฝ่ายรัฐบาลอย่าประท้วงพร่ำเพรื่อ

"วิปรัฐบาลพร้อมให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี จากการพิจารณากรอบเวลาเห็นว่าน่าจะอภิปรายได้ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคมนี้ หลังจากการตรวจสอบไปยังฝ่ายบริหารแล้ว นายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะชี้แจงในการอภิปรายตามวันเวลาดังกล่าว" นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางคนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้(12 มี.ค.) พร้อมเสนอชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากวันนี้ได้ยื่นเรื่องขอถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อประธานวุฒิสภาไปแล้ว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า หลังจากประธานสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบความถูกต้องของญัตติที่ยื่นมาแล้วจะแจ้งกำหนดวันอภิปรายให้ฝ่ายค้านทราบ และบรรจุในระเบียบวาระเพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนระยะเวลาในการอภิปรายเพียง 2 วันจะเพียงพอหรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอดูจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายฯ ก่อน

"เมื่อฝ่ายค้านต้องการให้การอภิปรายกระชับเวลา 2 วันน่าจะเหมาะสม และอยากเรียกร้องฝ่ายค้านให้อภิปรายอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือสร้างความแตกแยกทางการเมือง" นายชินวรณ์ กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลมีข้อสังเกตว่าการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) วันที่ 26-27 มี.ค.นี้ สอดรับกับข่าวความเคลื่อนไหวของคนนอกประเทศที่ต้องการใช้เป็นเกมส์การเมืองเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งตนเองเห็นว่าไม่ควรใช้การอภิปรายไม่ไว้วางใจมาเป็นเงื่อนไขดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของคนบางกลุ่ม หากประชาชนมีประเด็นสงสัยสามารถฝากฝ่ายค้านสอบถามรัฐบาลโดยใช้เวทีของสภาดีกว่าการเคลื่อนไหวนอกสภา

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีว่า เป็นประเด็นเก่า และเป็นเรื่องน่าแปลกที่บางประเด็นหักล้างกันเอง โดยเฉพาะเรื่องเงินบริจาคพรรคการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าการยื่นถอดถอนของฝ่ายค้านเป็นเพียงขั้นตอนเพื่อนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ได้หวังถอดถอนนายกรัฐมนตรีอย่างจริงจัง เป็นเพียงความต้องการหาแนวร่วมเพื่อสร้างความแตกแยกทางแนวคิดเท่านั้น

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้เสนอให้พรรคยื่นอภิปรายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง แต่ขึ้นอยู่ที่มติพรรคว่าจะกำหนดตัวรัฐมนตรีคนใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ และเห็นด้วยกับวิปรัฐบาลที่กำหนดให้มีการอภิปรายในวันที่ 26-27 มี.ค.นี้

"ผมเห็นด้วยกับการอภิปรายฯ 2 วันที่ประธานวิปรัฐบาลกำหนด แต่ขอฝากไปยังรัฐบาลว่า อย่าลุกขึ้นประท้วงพร่ำเพรื่อ และเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายฯ อย่างจริงจัง ผมยืนยันจะอภิปรายฯ เฉพาะเรื่องงานเท่านั้น ไม่มีเรื่องส่วนตัว" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ