เกาหลีเหนือเปิดพรมแดนให้ชาวเกาหลีใต้ที่ตกค้างที่เขตอุตสาหกรรมแคซองเดินทางกลับบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเตรียมเปิดพรมแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ เพื่อเปิดทางให้ชาวเกาหลีใต้มากกว่า 700 คนที่ตกค้างในเขตอุตสาหกรรมแคซองได้เดินทางกลับบ้าน หลังจากที่ปิดพรมแดนไปเมื่อ 3 วันที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า จอง จู โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า ทางการเกาหลีเหนือได้แจ้งเรื่องการอนุมัติให้คนงงานชาวเกาหลีใต้ที่ทำงานอยู่ในเขตอุตสาหกรรมเดินทางกลับประเทศ ซึ่งวันนี้จะมีชาวเกาหลีใต้ 453 คนเดินทางกลับประเทศ

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุว่า คนงานเกาหลีใต้จะได้กลับมาทำงานที่เขตอุตสาหกรรมอีกหรือไม่ ซึ่งเขตอุตสาหกรรมแคซองเป็นที่ตั้งของโรงงานของบริษัทเกาหลีใต้กว่า 90 แห่งและใช้แรงงานชาวเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของการร่วมงานกันกับเกาหลีเหนือตามนโยบายของอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง และโรห์ มู ฮุน

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว ล่าสุด เกาหลีเหนือได้ยกเลิกช่องทางติดต่อสื่อสารทางทหารกับเกาหลีใต้ เพื่อประท้วงการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 มี.ค. ส่งผลให้มีชาวเกาหลีใต้ตกค้างในเขตอุตสาหกรรมแคซองหลายร้อยคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ