นายกฯญี่ปุ่นเลื่อนการเดินทางเยือนจีนในเดือนมี.ค.หลังเกิดเหตุขัดแย้งหมู่เกาะ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เลื่อนแผนการเดินทางเยือนจีนในเดือนมี.ค. เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย ทั้งที่ทางญี่ปุ่นเองต้องการจัดการประชุมสุดยอดร่วมกันโดยเร็ว แต่ก็เป็นเรื่องยากสำหรับนายกฯญี่ปุ่นที่จะเดินทางเยือนจีนในช่วงนี้ ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจีนและในประเทศเองอย่างเรื่องการประชุมสภาไดเอ็ท แต่ทั้งญี่ปุ่นและจีนยังคงมุ่งมั่นที่จะจัดการประชุมร่วมกันต่อไปในเร็วๆนี้

จีนได้ร้องขอให้มีการยกเลิกการประชุมสุดยอดในวันที่ 27-29 มี.ค. เนื่องจากความไม่พอใจของประชาชนในเรื่องความขัดแย้งเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน เพราะทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิในหมู่เกาะดังกล่าว โดยเมื่อเดือนที่แล้ว นายกฯญี่ปุ่นได้ออกมาย้ำความเป็นเจ้าของหมู่เกาะแห่งนี้ ส่งผลให้รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า ประเด็นเรื่องเขตแดนนี้หรือไม่ที่ทำให้นายอาโสะเลื่อนการเดินทางเยือนจีน ซึ่งนายอาโสะอาจจะได้พบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ในการประชุม G-20 ที่ลอนดอนในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ