ส.ส.รีพับลิกันเหน็บ"โอบามา"มีสิทธิถูกตอบโต้หลังออกมาวิจารณ์ AIG จ่ายโบนัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบเนอร์ ผู้นำเสียงส่วนน้อยในสภาฯจากพรรครีพับลิกันมองว่า การที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมาสยบความโกรธขึ้งของประชาชนต่อกรณีที่บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) จ่ายโบนัสให้กับพนักงานทั้งที่บริษัทต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลและได้รับความช่วยเหลือเป็นเงิน 1.73 แสนล้านดอลลาร์ อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวคณะทำงานของนายโอบามาเอง

เมื่อวานนี้ นายโอบามาได้ออกมากดดันให้ AIG ยกเลิกเงินโบนัสพนักงานมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ หรือไม่ก็ต้องใช้คืนเงินจำนวนดังกล่าว นอกจากนั้นเอไอจียังอาจถูกหมายศาลจากแอนดรูว คูโม อธิบดีกรมอัยการนิวยอร์ก ซึ่งต้องการรายชื่อของพนักงานทุกคนในบริษัทที่ได้รับเงินโบนัส ซึ่งเงินดังกล่าวถือเป็นรางวัลที่เอไอจีต้องการมอบให้พนักงานที่ยังอยู่กับบริษัทในช่วงที่ประสบปัญหาอย่างหนัก

โฆษกประจำตัวของโอบามาต้องออกมาปกป้องนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังและทีมงานที่ออกมาตอบโต้การวิจารณ์ของวุฒสภาพรรครีพับลิกัน โดยเฉพาะรมว.คลังสหรัฐที่แถลงต่อสภาคองเกรสว่า เขาจะทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่นำเงินภาษีราษฎรไปจ่ายโบนัสให้กับพนักงานของAIG พร้อมส่งสัญญาว่าจะเร่งตัดความช่วยเหลือแก่ AIG และกล่าวว่า AIG จะต้องนำเงินโบนัสที่จ่ายให้พนักงาน คืนให้กับรัฐบาล

บลูมเบิร์กรายงานว่า โบเนอร์กล่าวว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โฆษกของท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า พวกเขามั่นใจว่ารู้ทุกรายละเอียดที่มีการใช้จ่ายไปกับเอไอจี แต่พอเอาเข้าจริงพวกเขาก็ไม่รู้ว่าตัวเองพูดอะไรออกไป ซึ่งเป็นเรื่องที่เหลือทน และคิดว่าชาวอเมิรกันก็คงจะไม่พอใจเช่นกัน รมว.คลังและทีมงานของโอบามาควรจะรู้เรื่องการจ่ายเงินโบนัสดังกล่าวก่อนหน้านี้และลงมือแก้ปัญหาได้เร็วกว่านี้ ขณะที่ส.ส.รีพับลิกันกล่าวว่า สิ่งแรกที่พรรคควรทำเป็นอันดับแรกก็คือบอกกับบริษัทว่าไม่มีเงินช่วยเหลือแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ