เกาหลีเหนือปฏิเสธรับความช่วยเหลือด้านอาหารจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาตัดสินใจที่จะระงับการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือตามความต้องการของรัฐบาลเกาหลีเหนือเอง

โดยนายโรเบิร์ต วูด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งให้สหรัฐทราบว่า เกาหลีเหนือไม่ต้องการรับความช่วยเหลือด้านอาหารจากสหรัฐอีกในเวลานี้

โฆษกฯเผยว่า สหรัฐได้รับหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวจากเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ แต่ไม่ได้ระบุว่าวันไหน พร้อมกล่าวเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำงานร่วมกับองค์กรเอ็นจีโอของสหรัฐและเกาหลีเหนือต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารที่ได้จัดส่งไปให้เกาหลีเหนือก่อนหน้านี้ได้ถูกแจกจ่ายถึงมือผู้รับที่มีความจำเป็นจริงๆ

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาได้จัดส่งอาหารจำนวน 169,000 เมตริกตันให้แก่เกาหลีเหนือตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ โดยอาหารล็อตสุดท้ายเกือบ 5,000 เมตริกตันซึ่งประกอบด้วยน้ำมันพืชและถั่วเหลืองผสมข้าวโพดนั้น ได้เดินทางถึงเกาหลีเหนือเมื่อช่วงปลายเดือนม.ค. และอยู่ในระหว่างการแจกจ่ายให้แก่ชาวเกาหลีเหนือโดยเอ็นจีโอของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจระงับการจัดส่งอาหารให้แก่เกาหลีเหนือมีขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังตึงเครียด กรณีที่เกาหลีเหนือประกาศปล่อยดาวเทียมสู่ห้วงอวกาศในเดือนหน้าโดยไม่ฟังเสียงทัดทานของนานาประเทศที่เกรงว่าเกาหลีเหนือจะอ้างการยิงดาวเทียมเพื่อเป็นการบังหน้าการยิงขีปนาวุธ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ