"ชัย"ยันคุมเกมอภิปรายให้จบภายในสี่ทุ่มหลังวิป 2 ฝ่ายเห็นชอบแล้ว

ข่าวการเมือง Friday March 20, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าวันนี้จะควบคุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้จบภายในเวลา 22.00 น. เพราะถือว่าเป็นมติที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วม(วิป)ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลแล้ว แต่หากจำเป็นต้องยืดเยื้อออกไปก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ หากการอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถจบลงก่อนเที่ยงคืนก็จะลงมติได้ในวันพรุ่งนี้(21 มี.ค.) แต่หากเลยเที่ยงคืนนี้ไป ก็ต้องไปลงมติในวันที่ 22 มี.ค.

"คงไม่มีปัญหาอะไร คงจะจบตอนสี่ทุ่มคืนนี้ เพราะถือว่าเป็นมติที่ประชุมไปแล้ว แต่หากไม่ปฏิบัติตามเดี๋ยวจะถือว่าฝืนที่ประชุมอีก...แต่จะขยายเวลาก็ทำได้ การเมืองมีการยืดหยุ่นได้"ประธานสภาฯ กล่าว

นายชัย กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้เปิดวีซีดีเหตุการณ์โจรใต้ฆ่าตัดคอทหารว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของผู้อภิปรายที่ยื่นหลักฐานมาประกอบการอภิปรายได้ แต่ยอมรับว่าโดยส่วนตัวไม่มีเวลาที่จะตรวจสอบหลักฐานดังกล่าวซึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่เหมาะสมขึ้นได้ เพราะในอดีตก็ไม่เคยมีการดำเนินการเช่นนี้

ส่วนการอภิปรายฯ เมื่อวานนี้ที่ ส.ส.บางคนมีการใช้ถ้อยคำหยาบนั้น นายชัย กล่าวว่า หากจะมีการยื่นฟ้องเพื่อยื่นถอดถอน ส.ส.ที่ใช้ถ้อยคำหยาบคายจริง ก็เป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป

"คราวนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร สมาชิกผู้ทรงเกียรติอ่อนแอ ควบคุมอารมณ์กันไม่ค่อยอยู่" นายชัย ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ