โอบามาปกป้องไกธ์เนอร์ ยันไม่ยอมให้ลาออกแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 22, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า เขาจะไม่ยอมรับข้อเสนอลาออกของนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลัง ซึ่งตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักที่ไม่สามารถจัดการกรณีที่เอไอจีนำเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไปแจกโบนัสก้อนโตให้ผู้บริหาร รวมถึงความล่าช้าในการเปิดเผยแผนปกป้องภาคธนาคาร จนทำให้ส.ส.จากพรรครีพับลิกันออกมาเรียกร้องให้เขาลาออก

ในระหว่างบันทึกเทปการให้สัมภาษณ์รายการ “60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงการสนับสนุนนายไกธ์เนอร์ โดยกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะยอมให้รมว.คลังลาออกหลังจากที่เพิ่งทำหน้าที่ได้เพียงสองเดือน พร้อมกล่าวว่าหากนายไกธ์เนอร์เสนอที่จะลาออก เขาก็จะตอบกลับไปว่า "เสียใจเพื่อน คุณยังต้องทำงานนี้ต่อไป" อย่างไรก็ตาม โอบามากล่าวว่า เขาและไกธ์เนอร์ยังไม่เคยพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังเมินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าเขายังพยายามไม่มากพอในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุด รวมถึงปกป้องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและงบประมาณ 3.55 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่กำลังจะมาถึง พร้อมย้ำว่าคณะทำงานของเขากำลังพยายามที่จะเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินต่อไปท่ามกลางภาวะถดถอยรุนแรง โดยยอมรับว่าการที่แผนฟื้นฟูจะเห็นผลนั้น ต้องใช้เวลามากกว่าที่ทุกคนคาดหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ