พรรครัฐบาลเกาหลีใต้ไฟเขียวงบพิเศษสร้างงาน-ฟื้นศก. เตรียมส่งรัฐสภาอนุมัติต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล พาร์ตี (GNP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ได้ให้ความเห็นชอบกับแผนการใช้งบประมาณพิเศษมูลค่า 28.9 ล้านล้านวอน หรือ 2.06 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อใช้สร้างงานและฟื้นเศรษฐกิจ และคาดว่า รัฐบาลจะประกาศแผนการใช้งบอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะส่งให้รัฐสภาอนุมัติต่อไป

ยูน ซัง ยุน โฆษกของพรรค GNP เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทนรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค GNP ซึ่งมีทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคว่า รัฐบาลและพรรคมีมติที่จะต้องใช้มาตรการทางการเงินมากขึ้นเพื่อสร้างงาน สร้างเสถียรภาพให้กับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และเร่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยมูลค่างบประมาณเสริมนี้จะจัดตั้งไว้ที่ระดับประมาณ 29 ล้านล้านวอนในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งบประมาณพิเศษนี้มีเป้าหมายที่จะยกระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อีก 1.5-2% ซึ่งจะช่วยสร้างงานใหม่ถึง 550,000 ตำแหน่ง และยังได้มีการเสนอให้ลดภาษีประมาณ 11 ล้านล้านวอน หรือ 7.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โฆษกพรรคคาดการณ์ว่า งบประมาณพิเศษจะช่วยเพิ่มยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดให้ถึง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยจะมีการนำงบประมาณพิเศษมาใช้สนับสนุนกลุ่มผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดเล็ก เจ้าของธุรกิจของตนเอง ตลอดจนการสร้างความมั่นคงทางสังคมและการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวกับธุรกิจซื้อขายล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ