นายกฯ กำชับฝ่ายมั่นคงห้ามใช้ความรุนแรงกับม็อบเสื้อแดง-หวั่นชาติเสียหาย

ข่าวการเมือง Wednesday March 25, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยกำชับฝ่ายความมั่นคงไม่ให้ใช้ความรุนแรงในการดูแลกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ประกาศนัดชุมนุมใหญ่เพื่อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้(26 มี.ค.) เพราะจะสร้างความเสียหายให้แก่ภาพลักษณ์ของประเทศชาติ โดยมั่นใจเจ้าหน้าที่จะสามารถรับมือได้แต่ให้เตรียมพร้อมเพื่อความไม่ประมาท

"รัฐบาลไม่ประสงค์ที่จะให้มีการใช้ความรุนแรงกับม็อบ แต่มีความจำเป็นต้องรักษาสถานที่ราชการ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างนุ่มนวลและเป็นไปตามมาตรฐานสากล" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายออกมาประเมินสถานการณ์ว่าการชุมนุมของกลุ่ม นปช.มุ่งหวังที่จะทำให้เกิดความรุนแรงเพื่อนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร โดยจะพยายามยั่วงยุให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วาระงานในวันพรุ่งนี้ส่วนใหญ่ปฏิบัติภารกิจอยู่นอกทำเนียบรัฐบาล แต่หากมีงานต้องทำก็จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลตามปกติ ซึ่งหากถูกขัดขวางไม่ให้เข้ามาก็ต้องถามถึงเหตุผล และขอให้การชุมนุมของกลุ่ม นปช.เป็นไปด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และไม่ยืดเยื้อ เพราะเชื่อว่าเป็นการเดินทางมาร่วมแสดงออกถึงจุดยืนทางความคิดเท่านั้น

ส่วนที่กลุ่ม นปช.ประกาศจะโค่นล้มรัฐบาลเนื่องจากเป็นระบอบอมาตยาธิปไตยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีที่มาตามกระบวนการของระบอบประชาธิปไตย และทำงานตามวิถีทางของระบบรัฐสภา ซึ่งเป็นกฎกติการที่ทุกพรรคการเมืองให้การยอมรับ อีกทั้งรัฐบาลได้เชิญทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกับปฏิรูปการเมือง

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการโฟนอินปลุกระดมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่จะทำความเข้าใจในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ และเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมหากจะก้าวล่วงไปยังสถาบันองคมนตรีและศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ