วอร์รูมปชป.ประเมินเสื้อแดงล้อมทำเนียบฯพรุ่งนี้หวังยกระดับสู่ความรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday March 25, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คณะทำงานติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)วิเคราะห์ว่าเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่ขู่ว่าจะเข้ามาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ หวังจะยกระดับการชุมนุมเพื่อให้นำไปสู่ความรุนแรงที่สูงกว่าการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลครั้งก่อน

เนื่องจากขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามพุ่งเป้าที่จะโจมตี 4 กลุ่มสำคัญ คือ รัฐบาล, สภาผู้แทนราษฎร, พรรคการเมืองหลัก และ สถาบันหลักของชาติ โดยเป็นการโจมตีผ่านตัวแทน 4 กลุ่มสำคัญ คือ กลุ่ม นปช., พรรคเพื่อไทย เครือข่ายด้านสื่อสารมวลชน เช่น วิทยุชุมชน เว็บไซด์ และ แนวร่วมจากนอกประเทศ

คณะทำงานร่วมของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่ารัฐบาลมีความจำเป็นมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาที่จะต้องพยายามทำให้สังคมรับทราบถึงความพยายามในการเจรจาให้มีการชุมนุมอย่างสงบโดยสันติวิธี ไม่ให้เกิดความรุนแรงใด ๆ จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งฝ่ายตำรวจและกองทัพ

กลไกที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเพื่อไม่ให้นำไปสู่ทางตันก็คือนายกรัฐมนตรีจะหารือกับตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน โดยอาจจะเป็นภายในนี้ หรืออย่างช้าก่อนที่การชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินถี่ขึ้นเป็นการยกระดับการต่อสู้ไปสู่การเผชิญหน้ากับประเทศ จากก่อนหน้านี้เป็นการเผชิญหน้ากับระบอบเผด็จการและความพยายามล้มรัฐบาล

"พรรคประชาธิปัตย์กล้าประเมินว่าเป็นการเผชิญหน้ากับประเทศ เพราะการโฟนอินพาดพิงไปถึงสถาบันชั้นสูงและบุคคลสำคัญในระดับประเทศ ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่ากำลังทำลายความเชื่อมั่นของประเทศไทย"นายแพทย์วรงค์ กล่าว

เป้าหมายสุดท้าขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหวังให้นำไปสู่การนิรโทษกรรม เพราะมองว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำอยู่นอกจากจะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประเทศแล้ว ยังเป็นการกระทำเพื่อขัดขวางนโยบายเร่งด่วนต่าง ๆ ของรัฐบาลที่กำลังทยอยออกมาในตอนนี้ เป้าหมายที่แท้จริง คือการฟื้นระบบทักษิณและฟื้นเครืองมือระบอบทักษิณ เพื่อนำไปสู่การนิรโทษกรรม จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนใช้วิจารณญาณและไตร่ตรองในสิ่งที่ทักษิณได้พูดออกมาว่าควรจะเชื่อหรือไม่

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้เป็นยุทธศาสตรืเพื่อหวังล้มรัฐบาลหลังจากพรรคเพื่อไทยล้มเหลวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องระดมพลเพื่อกู้หน้าและชดเชยความคาดหวังที่เสียไป โดยมองว่าการดำเนินการนี้เป็นไปตามแผนตากสิน แม้พรรคเพื่อไทยจะออกมาปฏิเสธแผนดังกล่าว แต่ยังเชื่อว่าเป็นการกลบเกลื่อนความจริง หรือไม่เช่นนั้นแผนนี้ก็เป็นแค่แผนหลอกใช้เงิน พ.ต.ท.ทักษิณมาจัดการชุมนุมเพื่อให้ดัชนีความสุขเพิ่มขึ้นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ