"อภิสิทธิ์"จัดงบ 7.6 หมื่นล้านบาทพัฒนาพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Wednesday March 25, 2009 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นชอบการจัดทำแผนงานเพื่อการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวในกรอบเวลา 3 ปี ด้วยงบประมาณ 76,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักใน 4 ด้านสำคัญ คือ ยกระดับรายได้ประชาชนในพื้นที่ สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในกระบวนการยุติธรรมและการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสาธารณสุข และ ลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน

"เป็นแผนลงทุน 3 ปี ใช้งบ 76,000 ล้านบาท ตั้งเป้าจะเพิ่มรายได้ต่อครัวเรือนให้สามารถเพียงพอต่อการดำรงชีวิตได้รับการฝึกอาชีพ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นกลุ่มที่ประชาชนมีรายได้น้อย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่า แผนงานในโครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยคืนสันติสุขให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะจะทำให้ประชาชนในพื้นที่เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในการดูแลเอาใจใส่ และได้รับความเป็นธรรมจากการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ และมั่นใจว่า ปัญหาภาคใต้ จะลดความรุนแรงลงได้ แม้ยอมรับว่าเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก เพราะรัฐบาลต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ

ส่วนกลุ่มต่อต้านการทำงานของรัฐบาลนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่สุดแล้วหากรัฐบาลสามารถทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้เห็นว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการทั้งหมดเพื่อประโยชน์ที่แท้จริงของคนส่วนใหญ่แล้ว น่าจะทำให้คนส่วนน้อยมีการเคลื่อนไหวได้ไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ