สหรัฐยันไม่อ่อนข้อให้พม่าแม้เจ้าหน้าที่สองฝ่ายพูดคุยกันอย่างเป็นมิตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐออกโรงยืนยันว่าการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลทหารพม่า ไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะยอมอ่อนข้อให้กับพม่า

โดย สตีเฟน เบลค ผู้อำนวยการกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้าพบกับนายเหงียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่เมืองเนปิดอว์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงใหม่

"เบลคไม่ได้คุยเรื่องอะไรที่สำคัญเป็นพิเศษ และไม่ได้กล่าวด้วยว่าสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงท่าทีที่มีต่อพม่า" กอร์ดอน ดูกิด โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าว

การเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องการตรวจสอบว่าอดีตประธานาธิบดีบุชมีท่าทีอย่างไรต่อพม่า เพื่อที่รัฐบาลของโอบามาจะได้ดำเนินนโยบายที่เหมาะสมต่อไป

รัฐบาลบุชเป็นผู้นำในการจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลทหารพม่าที่ใช้กำลังปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2550 ซึ่งส่งผลให้พม่าถูกคว่ำบาตรในที่สุด เมื่อเดือนที่แล้วนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ เผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณานโยบายต่างประเทศเพื่อหาหนทางกดดันรัฐบาลทหารพม่าและช่วยเหลือชาวพม่าให้หลุดพ้นจากความทุกข์ยาก

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า เบลคและเหงียนพูดคุยกันอย่างเป็นมิตรเกี่ยวกับผลประโยชน์และการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ หลังจากเข้าพบนายเหงียนแล้ว เบลคได้เดินทางไปยังเมืองหลวงเก่าอย่างกรุงย่างกุ้ง เพื่อพบกับสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ