รมว.ตปท.สหรัฐย้ำหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจะส่งเรื่องให้ยูเอ็นพิจารณา

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตือนว่า สหรัฐจะเสนอเรื่องการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือต่อที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ (UN) หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธออกไปจริงๆ หลังจากที่มีการรายงานข่าวว่า เกาหลีเหนือได้นำขีปนาวุธแตโปดอง 2 มาติดไว้ที่ฐานยิงจรวดทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศแล้ว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งขีปนาวุธที่เชื่อว่าจะเป็นขีปนาวุธแตโปดอง-2 ที่ฐานที่เมืองมูซูดันรีแล้ว ซึ่งหลักฐานชี้นำเรื่องดังกล่าวถือเป็นการยืนยันอย่างหนักแน่นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีใต้เองวางแผนที่จะส่งเรือรบไปยังทะเลญี่ปุ่น เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

บลูมเบิร์กรายงานว่า นางคลินตันกล่าวระหว่างเดินทางเยือนเม็กซิโกว่า หากมีการยิงขีปนาวุธจริง สหรัฐจะเสนอเรื่องนี้ต่อยูเอ็น เพราะถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุและเชื่อว่าจะละเมิดกฎความมั่นคง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือได้แจ้งว่า เกาหลีเหนือวางแผนยิงดาวเทียมในระหว่างวันที่ 4 และ 8เม.ย. แต่เกาหลีใต้มองว่าน่าจะเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธมากกว่า ความเคลื่อนไหวในฝั่งของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และรัสเซียกำลังกดดันเกาหลีเหนือให้กลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายที่มีเป้าหมายในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ