"ทักษิณ"ส่งทนายขอศาลแถลงเปิดคดียึดทรัพย์ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

ข่าวการเมือง Thursday March 26, 2009 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางเมืองในวันนี้เกี่ยวกับคดีร่ำรวยผิดปกติและดำเนินการยึดทรัพย์ โดยขออนุญาตศาลเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แถลงเปิดคดีผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ อาศัยข้อกำหนดเขตการดำเนินคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้อ 20 ที่ว่าคู่ความฝ่ายใด หรือ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นสมควร เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม โดยผู้ร้องจะดำเนินการจ่ายค่าใช้จ่ายเอง

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เนตรมัย ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาเจ้าของสำนวนพร้อมองค์คณะรวม 9 คน นัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำที่ 14/2551 ที่อัยการสูงสุด ร้องขอให้ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติและได้มาเนื่องจากการกระทำที่เป็นการขัดกัน ระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวมของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำนวน 76 ล้านบาท พร้อมดอกผล ให้ตกเป็นของแผ่นดิน

ทั้งนี้ วันนี้ผู้ร้อง ทนายผู้ถูกกล่าวหา ทนายผู้ถือครองทรัพย์ รวมทั้งสิ้น 22 รายมาศาล โดยเพื่อความสะดวกในการพิจารณา ศาลให้เรียก พ.ต.ท.ทักษิณว่าผู้ถูกกล่าวหา และให้เรียกผู้ครอบครองทรัพย์ เป็นผู้ร้องคัดค้าน 1-22 ตามลำดับ โดยผู้ร้องยื่นเอกสารนำส่งรวม 46 แฟ้ม ส่วนผู้ถูกกล่าวหาและผู้คัดค้านยื่นเอกสารรวม 52 แฟ้ม ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายว่าผู้ร้องไม่มีอำนาจขอให้ทรัพย์ดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม ศาลยังเปิดโอกาสให้คู่ความที่ต้องการยื่นข้อโต้แย้ง ยื่นเอกสารเพิ่มเติมได้ และนัดฟังคำสั่งแนวทางการพิจารณาคดีในวันพรุ่งนี้ และได้ศาลนัดฟังคำสั่งคำคัดค้าน และนัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แถลงเปิดคดีผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ได้หรือไม่ ในวันที่ 20 เม.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ