World IT: ชาวอเมริกันแห่โหวตคำถามเศรษฐกิจสุดฮ็อตออนไลน์กับ"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐซึ่งเคยประสบความสำเร็จจากการใช้อินเทอร์เน็ตในการรณรงค์หาเสียงมาแล้ว กลับมาใช้อินเทอร์เน็ตที่สร้างความนิยมอีกครั้งในช่วงที่รัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศกันอย่างขมักเขม้น โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนส่งคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจผ่านอินเทอร์เน็ต และผู้ตอบคำถามเหล่านั้นก็ไม่ใช่ใครคือ โอบามาเอง

ล่าสุด มีประชาชนเข้ามาลงคะแนนเสียงเลือกคำถามโดนใจที่สุดแล้วกว่า 1 ล้านคน โอบามากล่าวผ่านวิดีโอที่โพสต์บนเว็บไซต์ http://www.whitehouse.gov ว่า สหรัฐกำลังลองทำสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม เรากำลังใช้ประโยชน์จากสื่ออินเทอร์เน็ต เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามาในทำเนียบขาวและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจกัน เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา ประชาชนกว่า 3 หมื่นคนได้ส่งคำถามกว่า 32,000 คำถามผ่านทางเว็บไซต์ โอบามายืนยันว่าจะตอบคำถามที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแบบสดๆ คำถามบางส่วนที่ส่งมามีทั้งเรื่องการช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่ครอบครัวชนชั้นกลางและชนชั้นล่าง หรือทำไมรัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ไม่อยากถูกยึดทรัพย์สินที่จำนองไว้

กลุ่มผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า โอบามาซึ่งเคยปฏิวัติการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือหาเสียงทางการเมืองจะเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ตอบคำถามประชาชนแบบสดๆผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งคณะทำงานของโอบามาหวังว่า จะสร้างรูปแบบการทำงานที่โปร่งใสให้ทุกฝ่ายได้เห็นเพื่อที่จะได้รับคะแนนสนับสนุนจากประชาชนมากขึ้น

ดอน แท็ปสก็อต ผู้เขียนหนังสือเรื่อง "Growing Up Digital" กล่าวว่า กรณีนี้ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่ หลังจากที่อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นช่องทางการสื่อสารใหม่ของมนุษย์ สื่อไม่เพียงแต่ช่วยให้ใครคนใดคนหนึ่งชนะเลือกตั้งเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารงานด้วยเช่นกัน

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ระหว่างที่จอร์จ ดับเบิลยู บุช หาเสียงอยู่นั้น สื่ออินเทอร์เน็ตเช่น เฟสบุ๊ค ทวิตเทอร์ และยูทูบยังไม่มี แอนดรูว์ เราเซจ ผู้ก่อตั้ง techPresident blog. กล่าวว่า แม้ว่าอดีตประธานาธิบดีบุชและบิล คลินตัน จะเคยใช้สื่อออนไลน์พูดคุยกับประชาชน แต่ทั้ง 2 ผู้นำสหรัฐก็ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นฐานในการเข้าถึงชาวอเมริกันเหมือนกับโอบามา การพูดคุยผ่านอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีกับคนทั้งประเทศ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแพลทฟอร์มของยุคข้อมูลแห่งทศวรรษที่ 21 นักสังเกตการณ์บางรายสงสัยว่า กิจกรรมการพูดคุยกับประชาชนผ่านสื่อนี้ จะยังคงมีอยู่หรือไม่หลังจากที่โอบามาเข้ารับตำแหน่ง แต่การพูดคุยแบบออนไลน์เมื่อวานนี้ ถือเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่โอบามามีต่อชาวอเมริกันด้วยการใช้เทคโนโลยีสื่อ

เอลเลน มิลเลอร์ ผู้อำนวยการของมูลนิธิซันไลท์ กล่าวว่า การเปิดประชุมออนไลน์ครั้งนี้ถือเป็นการเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับประชาชนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ชาวอเมริกันสามารถส่งคำถามและรู้คำถามได้โดยตรง โดยไม่ต้องมีสื่อมากรองข้อมูลข่าวสารนั้นๆ อาจจะมีผู้ส่งคำถามที่คงจะไม่มีการถามกันในระหว่างการแถลงข่าวเข้ามา นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของการใช้วิธีการสื่อสารผ่านสื่อใหม่

ดัม ออสโทรว์ บรรณาธิการของ Mashable.com กล่าวว่า การประชุมออนไลน์นี้จะช่วยผลักดันให้ชาวอเมริกันเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งมากขึ้น และยังทำให้ประชาชนรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและรับทราบความเป็นไปของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ