โพลล์เกียวโดเผยคะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นกระเตื้อง หลังหัวหน้าฝ่ายค้านพัวพันคดีรับเงินผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจคะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปรากฏว่า มีคะแนนเห็นชอบอยู่ที่ 23.7% เพิ่มขึ้น 7.7% จากเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ขณะที่คะแนนไม่เห็นชอบอยู่ที่ 63.5%

โดยผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดผ่านทางการโทรศัพท์สอบถามประชาชนทั่วประเทศในวันพุธและพฤหัสบดียังระบุด้วยว่า 66.6% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า นายอิจิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ควรลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เลขาฯส่วนตัวของเขาถูกดำเนินคดีด้วยข้อหารับเงินบริจาคผิดกฎหมาย ขณะที่สัดส่วนของผู้ที่เห็นว่า นายโอซาว่าควรดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจต่อไปอยู่ที่ 28.9%

ทั้งนี้ โอซาว่า ซึ่งเป็นตัวเก็งนายกฯคนต่อไปของญี่ปุ่น ได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันเมื่อวานนี้ว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่านายทาคาโนริ โอคูโบะ เลขาฯส่วนตัวของเขา ถูกตั้งข้อหารับเงินบริจาค 35 ล้านเยนจากบริษัท นิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่น ในฐานะที่ตนเองเป็นนักบัญชีให้กับกองทุนทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายควบคุมกองทุนทางการเมือง

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นได้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ลาออกว่า เนื่องจากเขาไม่ได้ทำอะไรผิด พร้อมกล่าวด้วยว่า จุดมุ่งหมายสูงสุดของเขาคือ การสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม 79.7% ของผู้ตอบแบบสำรวจเผยว่า พวกเขาไม่พอใจคำชี้แจงของนายโอซาว่า ขณะที่ 12% พอใจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ