นปช.ขู่ชุมนุมยืดเยื้อจนกว่า"อภิสิทธิ์"ลาออก ปฏิเสธยั่วยุทหารปฏิวัติ

ข่าวการเมือง Thursday March 26, 2009 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้จะยืดเยื้อไปจนกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถยึดพื้นที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาลได้ 100%

"เราจะอยู่กันไปเรื่อยๆ ต้องไปถามอภิสิทธิ์ว่าจะอยู่กี่วัน เราก็อยู่เท่านั้น" นายจตุพร กล่าว

ส่วนการติดตั้งระบบวิดีโอลิงค์เข้ามายังเวทีปราศรัยบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์นั้น ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อยดี จึงยังไม่ชัดเจนว่าค่ำนี้จะสามารถถ่ายทอดสัญญาณระบบวิดีโอลิงค์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามายังกลุ่มผู้ชุมนุมได้หรือไม่ ซึ่งหากติดขัดทางเทคนิคก็อาจจะเลื่อนเป็นพรุ่งนี้ เพราะได้มีการนัดหมายไว้แล้วว่าจะวิดีโอลิงค์เข้ามาทุกคืนในช่วงเวลา 19.30-20.00 น.

แกนนำนปช.ยังเห็นว่า รัฐบาลเข้าข่ายวิตกจริต เพราะได้ข่าวว่าเตรียมกำลังทหารตลอดจนส่งคนเข้าไปคุมพื้นที่บริเวณสนามบิน เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มเสื้อแดงจะเข้าไปบุกยึด ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

"ความจริงที่ทำเนียบไม่ต้องใช้รถบดมาจอดขวาง แค่ด้ายเส้นเดียวก็พอ เพราะเราไม่บุกเข้าไปอยู่แล้ว" นายจตุพร กล่าว

พร้อมระบุว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมาจากการสร้างสถานการณ์ของคนในรัฐบาลเอง เพราะพยายามจะปิดกั้นสื่อไม่ให้ประชาชนรับรู้ข่าวสาร ซึ่งหากใช้วิธีการเช่นนี้ รัฐบาลจะอยู่ได้ไม่นาน และประชาชนจะออกมาร่วมชุมนุมด้วย

นายจตุพร ยังกล่าวโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหาร 19 ก.ย.49 เนื่องจากไม่ได้รับการตอบสนองจาก พ.ต.ท.ทักษิณ จึงเชื่อได้ว่าระบอบอมาตยาธิปไตยได้เข้ามาครอบงำความเป็นประชาธิปไตยในปัจจุบันแล้ว ดังจะเห็นได้ว่าไม่ว่านายกรัฐมนตรีคนใดหากไม่ก้มหัวให้หรือขัดใจก็จะอยู่ไม่ได้

"ตราบใดที่ยังมีการแทรกแซงอยู่ เราจะได้นายกฯ เป็นทาสในเรือนเบี้ย" นายจตุพร กล่าว

สำหรับสิ่งที่พูดมานี้หมายความถึงตัวบุคคลคือพล.อ.เปรม และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่ยังเข้ามายุ่งเกี่ยวกับฝ่ายการเมืองในการร่วมฉีกรัฐธรรมนูญหรือแม้กระทั่งการบุกรุกป่าสงวน

นายจตุพร ยังปฏิเสธว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงไม่ได้มีแผนตากสินตามที่เป็นข่าว แต่ฝ่ายความมั่นคงกลับไปโยงเรื่องกับแผนงานของพรรคเพื่อไทยให้มาเกี่ยวพันกัน เพราะถ้ามีจริงก็ขอท้าให้นำแผนดังกล่าวออกมาเปิดเผย เหมือนอย่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเปิดเผยตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องในการทำลายล้างระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังมีบุคคลอื่นมาร่วมเปิดเผยด้วย

อย่างไรก็ดี การชุมนุมในครั้งนี้ไม่มีจุดมุ่งหวังที่จะยั่วยุให้ทหารออกมาปฏิวัติ เพราะกลุ่ม นปช.ชิงชังกับการปฏิวัติมาก

"ความจริง ผมก็อยากให้เกิดอย่างนั้นจะได้แตกหักกันไปเลย ทหารจะได้รู้ว่าการปฏิวัติจะมีคนที่ไม่ยอม เพราะที่ผ่านมาไม่มีการปฏิวัติหนใดเลยที่มีคนตายเกินร้อย" นายจตุพร กล่าว พร้อมระบุว่าไม่อยากประกาศว่าจะเป็นการชุมนุมแบบม้วนเดียวจบ แต่เชื่อว่าครั้งนี้นอกจากยืดเยื้อแล้วยังมียุทธศาสตร์อื่นๆ จะดำเนินการ ซึ่งวางแนวทางไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ