ญี่ปุ่นสั่งเตรียมพร้อมทำลายซากจรวดที่ตกในเขตแดน หากโครงการยิงดาวเทียมโสมแดงคว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2009 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาซูคะสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นสั่งการให้กองกำลังป้องกันตนเองทำลายซากดาวเทียม หากโครงการยิงดาวเทียมของเกาหลีเหนือล้มเหลวและมีซากดาวเทียมตกลงมาในดินแดนของญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกให้กับหลายประเทศ เนื่องจากเชื่อว่าการส่งดาวเทียมเป็นเพียงการกล่าวอ้างเพื่อบังหน้าการยิงขีปนาวุธระยะไกลเมื่อพิจารณาจากเทคโนโลยีที่ใช้มีลักษณะใกล้เคียงกัน โดยนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมหากรัฐบาลเกาหลีเหนือยังคงยืนกรานที่จะปล่อยดาวเทียมโดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากประชาคมโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นห่วงว่าหากการยิงดาวเทียมล้มเหลว ซากจรวดอาจจะร่วงลงมาในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศได้นำอาวุธสกัดกั้นขีปนาวุธไปติดตั้งที่จังหวัดอากิตะและไอวาเตะ เพื่อทำลายเศษซากจรวดที่อาจจะตกลงมาในเขตแดนของญี่ปุ่น ขณะที่เรือรบที่ติดตั้งอุปกรณ์สกัดกั้นขีปนาวุธประจำการในทะเลญี่ปุ่น เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของจรวด

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งขีปนาวุธที่เชื่อว่าจะเป็นขีปนาวุธแตโปดอง-2 ที่ฐานที่เมืองมูซูดันรีแล้ว ซึ่งหลักฐานชี้นำเรื่องดังกล่าวถือเป็นการยืนยันอย่างหนักแน่นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีใต้เองวางแผนที่จะส่งเรือรบไปยังทะเลญี่ปุ่น เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ