กกต.เผย DSI สรุปสำนวนเงินบริจาค ปชป.ส่งให้วันนี้ก่อนฟันธง

ข่าวการเมือง Friday March 27, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะสรุปสำนวนเรื่องเงินบริจาคให้พรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท และกรณีเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองมาให้ กกต.ในวันนี้ ซึ่งเมื่อได้รับสำนวนแล้ว กกต.จะมอบหมายให้สำนักกิจการพรรคการเมืองพิจารณาว่ามีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.พรรคการเมืองหรือไม่ หากมีจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นเรื่องเดียวกันนี้เข้ามาให้ กกต.ตรวจสอบด้วยนั้น นางสดศรี ระบุว่า ในเบื้องต้น กกต.จะต้องตรวจสอบประเด็นคำร้องว่าเป็นเรื่องเดียวกับดีเอสไอและเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.พรรคการเมืองหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเกี่ยวพันกันก็จะรวมสำนวนเป็นเรื่องเดียว

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า เอกสารที่ดีเอสไอส่งมาให้ กกต.ก่อนหน้านั้นยังไม่ใช่สำนวนสรุป แต่เป็นเป็นเรื่องจากการร้องทุกข์กล่าวโทษที่มีผู้ไปร้องต่อดีเอสไอให้ตรวจสอบกรณีที่บริษัทจดทะเบียนกระทำความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งดีเอสไอพิจารณาแล้วเห็นว่ามีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.พรรคการเมืองด้วยจึงส่งเรื่องมาให้ กกต.ดำเนินการต่อ

"กกต.ได้ขอความร่วมมือให้ดีเอสไอสรุปสำนวนในประเด็นที่เห็นว่าเกี่ยวข้อง ขั้นตอนต่อจากนี้คณะทำงานของ กกต.จะตรวจสอบเอกสาร และจะพิจารณาว่า อยู่ในอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมือง และ กกต.ที่จะรับไว้หรือไม่" นายสุทธิพล ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ