"โอบามา" วอนเจพีมอร์แกน-โกลด์แมน-ซิตี้กรุ๊ป หนุนแผนรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมขอความร่วมมือจากผู้บริหารของธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในประเทศ เพื่อให้การสนับสนุนแผนการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินและบรรเทาความโกรธแค้นของประชาชนกรณีที่บริษัทหลายแห่งที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลยังให้เงินโบนัสกับพนักงานเป็นเงินจำนวนมหาศาล

โดยผู้เข้าร่วมการประชุมในช่วงเที่ยงตามเวลาวอชิงตันประกอบด้วย ผู้บริหารของสถาบันการเงินหลายแห่งรวม 15 คน อาทิ วิกรม บัณฑิต จากซิตี้กรุ๊ป, เจมี ไดมอน จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และ บอยด์ แบลงค์ไฟน์ จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ เป็นต้น

ลอวเรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของโอบามากล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและอุตสาหกรรมธนาคารในช่วงที่ประเทศกำลังประสบวิกฤษเศรษฐกิจครั้งใหญ่

"หน้าที่ของเราคือต้องทำทุกอย่างเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และสถาบันการเงินก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน" ซัมเมอร์ส กล่าว

ด้านคณะที่ปรึกษาทำเนียบขาวกล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จะเน้นไปที่การรักษาเสถียรภาพของตลาดเงิน กระตุ้นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภค และลดจำนวนบ้านที่ถูกยืด

ในขณะเดียวกัน โอบามาเสนอให้ภาคเอกชนร่วมมือกันกำจัดสินทรัพย์ที่มีปัญหาและปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น รวมถึงกำหนดข้อบังคับใหม่สำหรับธนาคาร เฮดจ์ฟันด์ ไพรเวทอิควิตี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์

"การที่ชุมชนนักธุรกิจมีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก" อาร์เธอร์ เลวิทท์ อดีตคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ