"ทักษิณ"เสนอล้างไพ่ยุบสภาเลือกตั้งใหม-แก้ รธน.-เลิกโทษแบน 111 นักการเมือง

ข่าวการเมือง Friday March 27, 2009 22:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอล้างไพ่ความขัดแย้งสองฝ่ายด้วยการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยยืนยันว่าตนเองจะไม่ลงรับเลือกตั้งแต่จะส่ง 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยลงสนามแทน พร้อมทั้งเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยนำฉบับปี 40 เป็นตัวตั้ง เปิดรายชื่อพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ ส่วน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหาร ขณะที่"นายบัง"อยู่เบื้องหลังลอบสังหาร 3 ครั้ง

อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินผ่านวิดีโอลิงค์มายังเวทีการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ตามที่นัดหมายไว้ เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.โดยกล่าวถึงเบื้องหลังการรัฐประหารวันที่ 19 ก.ย.ซึ่งเริ่มปลุกระดมด้วยกลุ่มคนที่ไม่พอใจรัฐบาล จนกระทั่งก่อตัวเป็นกลุ่มพันธมิตรประชนเพื่อประชาธิปไตย โดยการนำของนายสนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำคนอื่น ๆ ซึ่งมีฝ่ายการเมืองให้ความช่วยเหลือ

นอกจากนั้น ยังมีบุคคลมีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ คือ พล.อ.เปรม พยายามโค่นล้มรัฐบาลที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เนื่องจาก พล.อ.เปรมมีความสนิมสนมกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านมานาน และยังกล่าวหาพล.อ.สุรยุทธ์ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหาร พร้อมทั้งเปิดเผยว่าเคยถูกลอบสังหารมาถึง 3 ครั้ง โดยมี"นายบัง"เป็นผู้บงการ

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเสนอทางออกทางการเมืองให้ทุกฝ่ายเริ่มต้นกันใหม่ ยกเลิกการฟ้องร้องดำเนินคดีกันไปมา เพราะขณะนี้ไม่มีใครยอมใคร โดยจะต้องยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ และแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ทำให้การเมืองถอยหลัง โดยนำฉบับปี 2540 เป็นตัวตั้ง ขณะที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง และให้ทุกคนเข้าสู่สนามเลือกตั้งไม่ต้องบอยคอต ซึ่งตนเองจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่จะสนับสนุนให้นักการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งลงสมัครรับเลือกตั้งแทน

พร้อมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงลุกขึ้นต่อสู้เพื่อเรียกร้องทวงคืนประชาธิปไตย ต่อต้านระบบสองมาตรฐาน และขอให้องคมนตรีเลิกเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ