"สุเทพ"ลั่นงดประชุม ครม.ไม่ใช่แพ้แต่หวังรักษาบ้านเมือง/ขอพึ่งคำสั่งศาล

ข่าวการเมือง Tuesday March 31, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุกรณีสั่งงดประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะถือเอาแพ้เอาชนะกัน แต่เป็นเรื่องของการรักษาบ้านเมือง รัฐบาลพยายามรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองโดยอาศัยกฎหมาย ขณะที่ผู้ชุมนุมที่อยู่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล หากไม่ได้ทำอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายแล้วจะไปผลักดันออกจากพื้นที่คงทำได้ลำบาก ดังนั้นวิธีที่ทำได้ คือ ร้องต่อศาลขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าจะต้องดูสถานการณ์ต่อไป ต้องค่อยๆ แก้ปัญหาด้วยความอดทนอดกลั้น พยามยามให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเข้าใจดีว่าสถานการณ์เช่นนี้หากไปตกหลุมตามที่บางฝ่ายบางพวกที่กำหนดไว้ก็จะทำให้บ้านเมืองเสียหาย

ส่วนจะใช้เวลาในการแก้ปัญหานานแค่ไหนเพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกตินั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ต้องรอดูต่อไป ตนเองไม่ใช่หมอดูคงไปทำนายไม่ได้ แต่รัฐบาลยืนยันจะดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดทางให้ ครม.เข้าทำงานรัฐบาลได้ นปช.ก็จะยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งทันที

นอกจากนี้ กลุ่ม นปช.ยังมีเป้าหมายที่จะเคลื่อนไหวไปที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษด้วย

ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.อีกคนได้ประกาศให้ผู้ที่ชุมนุมตามศาลากลางจังหวัดต่างๆ สลายการชุมนุมชั่วคราวเพื่อเก็บแรงไว้แล้วรอฟังสัญญาณจากเวทีการชุมนุมใหญ่ที่หน้าทำเนียบฯ หากมีการสลายการชุมนุมขอให้มวลชนเสื้อแดงทุกจังหวัดออกจากบ้านมารวมตัวที่ศาลากลางจังหวัด และเดินทางมารวมตัวที่กรุงเทพฯ โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะมีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ขึ้นปราศรัยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ