ทนาย นปช.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งที่ให้เปิดทางเข้าออกทำเนียบรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday April 1, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่ง ที่ให้กลุ่ม นปช.เปิดทางเข้าออกทำเนียบรัฐบาล และงดใช้เครื่องขยายเสียงในเวลาราชการ พร้อมเตรียมยื่นคำร้องขอยกเลิกคำสั่งดังกล่าวของศาลแพ่งอีกในวันพรุ่งนี้

นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่ม นปช.เดินทางเข้ายื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งกรณีที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้กลุ่ม นปช.ที่ชุมนุมและปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เปิดเส้นทางจราจรในถนนลูกหลวง ตั้งแต่แยกเทวกรรมจนถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และเปิดประตูที่ 6 และ 8 ของทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งให้งดใช้เครื่องขยายเสียง ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

นายคารม กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลใน 3 ประเด็น คือ 1.ศาลแพ่งไม่มีอำนาจพิจารณาเช่นเดียวกับกรณีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เคยยื่นในข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจของศาลแพ่งในการวินิจฉัยเรื่องสิทธิในการชุมนุม ซึ่งศาลแพ่งมีคำสั่งให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ชี้ขาด

2.กรณีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ได้มีเหตุเร่งด่วน เนื่องจากกลุ่ม นปช.ได้เปิดให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้า-ออก หรือปฏิบัติงานภายในทำเนียบรัฐบาลได้ และ 3.ในคำร้องของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) ที่ให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวได้ร้องขอเพียงในส่วนของข้าราชการและผู้ที่มาติดต่อเข้าออกโดยสะดวกเท่านั้น แต่ในคำสั่งศาลแพ่งได้คุ้มครองรวมไปถึงคณะรัฐมนตรี ซึ่งอยู่นอกเหนือคำขอขอโจทก์ด้วย

นายคารม กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 11.00 น.จะมายื่นคำร้องขอยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่ง โดยจะขอให้เปิดไต่สวนฉุกเฉินอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ