ญี่ปุ่นเล็งขยายเวลาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไปอีก 1 ปี ตอบโต้โสมแดงยิงจรวด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นมีแผนที่จะขยายระยะเวลาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือซึ่งกำลังจะครบกำหนดในวันที่ 13 เมษายนนี้ ออกไปอีกหนึ่งปีแทนที่จะเป็นหกเดือนจากแผนเดิม หลังจากรัฐบาลเกาหลีเหนือยังคงยืนกรานที่จะยิงจรวดโดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากนานาประเทศ

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า การขยายระยะเวลาการคว่ำบาตรออกไปอีกหนึ่งปีจากปัจจุบันที่หกเดือนนั้น มีเป้าหมายที่จะยืนยันท่าทีของญี่ปุ่นในการหาทางเจรจากับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การประกาศยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่ห้วงอวกาศในระหว่างวันที่ 4-8 เมษายนของเกาหลีเหนือนั้น ได้สร้างความหวั่นวิตกให้กับหลายประเทศ เนื่องจากเชื่อว่าการส่งดาวเทียมเป็นเพียงการกล่าวอ้างเพื่อบังหน้าการยิงขีปนาวุธระยะไกลเมื่อพิจารณาจากเทคโนโลยีที่ใช้มีลักษณะใกล้เคียงกัน

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงขีปนาวุธในเดือนก.ค.2549 และได้สั่งห้ามนำเข้าจากเกาหลีเหนือหลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ในเดือนต.ค.ปีเดียวกัน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการขยายมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวทุกๆหกเดือน และล่าสุดกำลังจะครบกำหนดในวันที่ 13 เม.ย.นี้

นายคาวามูระกล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มคำสั่งห้ามส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีเหนือ รวมถึงควบคุมสินค้าที่จะเข้าสู่เกาหลีเหนือผ่านทางผู้ที่จะเดินทางเข้าเกาหลีเหนือด้วย โดยคาดว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะอนุมัติการขยายเวลาดังกล่าวในการประชุมวันที่ 10 เม.ย.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ